ABRDN เสนอกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นในสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่งและดอกเบี้ยพีค

ABRDN เสนอกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นในสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่งและดอกเบี้ยพีคแนะนำกองทุนเปิด ABGFIX ลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์

คุณ พงศ์ธาริน ทรัพยานนท์ หัวหน้าการลงทุนตราสารหนี้ประเทศไทย บลจ. อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปัจจุบันอยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง ดอกเบี้ยก็ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.5 ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดที่สูงสุดแล้ว ในรอบ 20 ปี ถือเป็นจุดที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในตราสารหนี้และในสกุลเงินดอลลาร์นั่นเอง รวมไปถึงในปี 67 คาดว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวแต่ไม่ถึงกับขั้นวิกฤติ โดยอาจจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยลดลงมาประมาณ 1.00 - 1.25% 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหนี้นั้นนักลงทุนสามารถจำกัดความเสี่ยงได้ เนื่องจากมีตัวเลือกที่หลากหลายแตกต่างการลงทุนในหุ้น ทางอเบอร์ดีน จึงแนะนำให้ลงทุน 2 รูปแบบ 

1.) ควรลงทุนในกองทุนที่มีระยะเวลาจำกัด (Duration) เฉลี่ย 1-2 ปี ในเงินสกุลดอลลาร์ ซึ่งเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงเรื่องดอกเบี้ย เพราะว่าค่าอัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯ (Yield curve) ต่างจากประเทศอื่น โดยการลดตัวลง (Inverted) ซึ่งแปลว่า ยิ่งลงทุนสินทรัพย์ในระยะยาว ยิ่งได้รับผลตอบแทนน้อยกว่าถือในระยะสั้นนั่นเอง 

2.) ควรลงทุนในหุ้นกู้ระดับ Investment grade มากกว่าระดับ High yield เนื่องจากราคาหุ้นกลุ่มปันผลนั้นไม่อยู่ในจุดที่เหมาะสมในการลงทุนในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ทางอเบอร์ดีน จะเปิดขายกองทุนเปิด ABGFIX ระหว่างวันที่ 20 - 30 พ.ย. นี้ มีอายุที่เฉลี่ยอยู่ที่ 1 - 2 ปี ซึ่งจะมีความผันผวนต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย, มีการตั้งเป้าอัตราผลตอบแทน SOFR 1.75 - 2.25% ในส่วนของอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 7% 

กองทุนเปิด ABGFIX นี้มีประกอบไปด้วย การลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพสูง, มีพอร์ตการลงทุนมีอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้เฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีไม่ต่ำกว่า A- และ มีสภาพคล่องสูงคือ 2 วันทำการ (T+2)


#ABRDN #ABGFIX #อเบอร์ดีน

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน