บล.เอเชียพลัสชี้ ความเสี่ยงในตลาดการเงินลดระดับลงต่อเนื่อง SET INDEX มีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ มอง EPS ที่ 99.8 บาท/หุ้นในปี67

บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัส ชี้ระดับความเสี่ยงในตลาดการเงินเริ่มลดระดับลง หลังจากทิศทางเงินเฟ้ออยู่ในขาลงอย่างชัดเจน และยังมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่กำลังปรับลดลง ภาวะดังกล่าวส่งผลทำให้วัฎจักรขาขึ้นยุติลง ซึ่งด้วยปัจจัยแวดล้อมดังกล่าวทำให้กลไกอัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุลต่างๆ ลดความ ผันผวนลง สภาวะที่เกิดขึ้นน่าจะทำให้ทิศทางาของ FUND FLOW มีโอกาสไหลเข้า สู่สินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น 

โดยตลาดหุ้นบ้านเรามีแรงสนับสนุนทางบวกหลายเรื่อง เริ่มจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่จะเห็นชัดในงวด 4Q66 เนื่องจากมี มาตรการกระตุ้นหลายตัวเข้ามาทำงาน และยังจะมีความต่อเนื่องในช่วง 1H67 ส่วนกำไรบริษัทจดทะเบียน ปี 2566 กลับมาอยู่เหนือช่วงก่อน COVID-19 และใน ปี 2567 น่าจะโต 12.64% ส่งผลทำให้ VALUATION อยู่ในระดับที่น่าดึงดูด ภาพรวมเชื่อว่าความเสี่ยงลดลง เปิดช่องให้ SET INDEX มีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ ระดับความเสี่ยงของ SET INDEX ลดลง ทั้งในมุมปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐาน และ VALUATION ของตลาด เชื่อว่าFUND FLOW จากกลุ่มต่างๆ น่าจะไหลเข้า วันนี้คาดการณ์วิ่งในกรอบ 1405-1420 จุด หุ้นเด็ด ได้แก่ GULF, PTTGC และ SCGP

ภาพรวมตลาดการเงินมีความนิ่งมากขึ้น ขณะที่ BOND YIELD สหรัฐฯ ลดลงอย่างต่อเนื่องบนความคาดหวังว่า FED จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย โดยมีปัจจัยหนุนล่าสุด อาทิ เงินเฟ้อสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง รวมถึงภาคแรงงานสหรัฐฯส่งสัญญาณอ่อนแอ แนะนำหุ้นรับกระแส BOND YIELD สหรัฐปรับลง เช่น  TIDLOR, MTC, HANA, KCE, SIRI, EA เป็นต้น และหุ้นรับมือราคา COMMODITY ลงแรง เช่น BGRIM, GPSC, GULF, TASCO, SCCC, SCC, PTTGC, MINT เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการลงทุนทางตรงจากต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น บวกกับวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นที่จบลง มีโอกาสหนุนให้ค่าเงินบาทมีทิศทางที่แข็งค่าขึ้นได้ ขณะเดียวกันตลาดหุ้นไทย มี VALUATION ที่น่าสนใจ โดยมี P/E 67F 14.2 เท่า, PBV 1.3 เท่า (ต่ำ 2SD) รวมถึง EPS GROWTH 67F กว่า 12.6% น่าจะดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมได้เช่นกัน หนุนให้นักลงทุนต่างชาติมีโอกาสได้กำไรทั้งจากการปรับตัวเพิ่มขึ้น องตลาดหุ้น รวมกับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกทางหนึ่ง

#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด