SET INDEX แนวโน้มความผันผวนและระดับความเสี่ยงลดลงต่อเนื่อง หุ้นเด็ดคือ PTTGC, SCGP และ TU

บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัส วิเคราะห์ โดยวานนี้ SET INDEX มีการปรับขึ้นมา 2.1% พร้อมการซื้อสุทธิจากนักลงทุนต่างชาติ 3.6 พันล้านบาท ซึ่งบางส่วนอาจถูกตีความว่าเป็นการซื้อ COVER สถานะ SHORT ก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามหากมองในเชิงของ VALUATION ยังต้องย้ำให้เห็นภาพว่า ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในภาวะ UNDER VALUE ซึ่งพร้อมดีดตัวขึ้นได้อีก หากไม่มีปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานที่เป็นลบตัวใหม่ ๆ เข้ามาสร้างแรงกดดัน 

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัสได้มีการศึกษาสถานะทางเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย ณ ปัจจุบัน เทียบกับช่วงเวลาที่เกิดการระบาดของ COVID-19 พบว่าในมุมของเศรษฐกิจปัจจุบัน ขนาดของ GDP กลับมาสูงกว่าช่วงก่อนที่ COVID-19 ระบาดแล้ว ขณะที่ EPS ของบริษัทจดทะเบียนในปี 2562 อยู่ที่ 88.1 บาทต่อหุ้น ในปี 2566 คาดว่าอยู่ที่ 88.6 บาท และ เพิ่มเป็น 99.8 บาท/หุ้นในปี 2567 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าก่อน COVID-19 ระบาด แต่ในส่วนของ SET INDEX พบว่าปัจจุบันยังต่ำกว่าสิ้นปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 1579 จุด ประเมินจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานของ SET INDEX พบว่ามีระดับความเสี่ยงลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งส่งผลให้ความผันผวนลดต่ำลง โดยคาดการณ์วันนี้วิ่งในกรอบ 1405-1429 จุด และหุ้นเด็ดคือ PTTGC, SCGP , TU

นอกจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หนุนให้ตลาดหุ้นมีโอกาสสดใสอีกครั้ง ซึ่งหากตลาดหุ้นจีน OUTPERFORM คาดเห็น SET INDEX OUTPERFORM ตามไป เนื่องด้วยเศรษฐกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ขณะที่หุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ AOT, ERW, MINT, HANA, KCE, SCGP, PTTGC, CRC, NER

โดยรวมภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีโอกาสกลับมาลงทุนทางตรงเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดนายกดึงสองบิ๊กเทคฯ เข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัลที่สำคัญในไทย ทั้ง CLOUD, AI, DATA CENTER เชื่อว่าจะช่วยให้การทุนทางตรงและการลงทุนทางอ้อมมีทิศทางที่ดีขึ้น เรื่อยๆ และคาดว่าช่วยหนุนเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง


#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด