NIA จับมือ VTK ทำ “ฮารุนะ” ลุยตลาดผงผักพรีไบโอติก ตั้งเป้ายอดขายกว่า 300 ล้านบาทใน 3 ปี

NIA จับมือ VTK ทำ “ฮารุนะ” ลุยตลาดผงผักพรีไบโอติก ตั้งเป้ายอดขายกว่า 300 ล้านบาทใน 3 ปี คาดมูลค่าบริษัทแตะ 31,000 ล้านบาทและเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 6-7 ปี

นายนที ศิริธรรมวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีทีเค อินโน กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาผงผักพรีไบโอติก “ฮารุนะ” (Haruna Brand) กล่าวว่าทางบริษัทฯได้ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) NIA พร้อมด้วย กองทุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ต่อยอดนวัตกรรม ฮารุนะ

ผงผักพรีไบโอติก “นวัตกรรม 3P” เป็นพรีไบโอติก อาหารจุลินทรีย์ ที่สร้างโพรไบโอติก ซึ่งเป็นจุลินทรีย์สายพันธุ์สำคัญในลำไส้ถึง 9 กลุ่ม และได้เจริญเติบโตแบบทวีคูณ ส่งผลต่อการสร้างกรดไขมันห่วงโซ่สั้น หรือ โพสไบโอติก ที่สมดุลในลำไส้ ทำให้ลำไส้แข็งแรง ซึ่งสามารถแก้ปัญหาท้องผูกได้ 98.4%” จึงทำให้มั่นใจว่า Haruna ผงผักพรีไบโอติก สามารถแก้ปัญหาท้องผูกของทุกคนในประเทศไทยได้” เพื่อลำไส้ยิ้มได้ ป้องกันปัญหาโรคลำไส้และ แก้ปัญหาท้องผูกได้ 98% เจาะเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม พร้อมเตรียมช่องทางการจัดจำหน่ายโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดขายกว่า 300 ล้านบาท ภายใน 3 ปี ด้วยปัจจัยหนุนจากตลาดพรีไบโอติกเติบโตสูง คาดมูลค่าตลาดแตะ 4.1 พันล้านบาทในประเทศไทย

ทั้งนี้ ยังคาดหวังที่จะเติบโตเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพในระดับยูนิคอร์น ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท และจะเข้าจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ใน ปี 2572 - 2573  กล่าวถึงสัดส่วนของรายได้ของ “ฮารุนะ” รายได้หลักมาจากการขายในประเทศและรองลงมาจากการส่งออกนั่นเอง ประมาณร้อยละ 60 และ 40 ตามลำดับ 

คุณนทียังกล่าวอีกว่า “ภาวะลำไส้ไม่สมดุล และอาการท้องผูกถือเป็น 1 ในปัญหาสุขภาพ หรือ เพนพ้อยท์ ของคนทั่วโลก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บริษัท วีทีเค อินโน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ Health Tech Start-Up ได้พัฒนานวัตกรรม ฮารุนะ (Haruna) ผงผักพรีไบโอติก ที่ผลิตจากธรรมชาติ 100% โดยใช้นวัตกรรม แป้งทนย่อย (Resistant Starch) ทำให้แป้งสามารถทนทานต่อกรดในกระเพาะ และการดูดซึมในลำไส้เล็กและกลายเป็นอาหารให้จุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ เพื่อปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ให้เป็นปกติ ทำให้ลำไส้แข็งแรงและทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น” 

ในปี 2565 บริษัท วีทีเค อินโน กรุ๊ป จำกัด ได้ส่งนวัตกรรม Haruna ผงผักพรีไบโอติกเข้าประกวดโครงการนวัตกรรมระดับประเทศ คือ โครงการนิลมังกร The Reality ธุรกิจนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ได้เข้ารอบ Final และโครงการประกวดสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 (ด้านเศรษฐกิจ)  

โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ยกระดับ Haruna ผงผักพรีไบโอติก ให้เป็น Preventive Medicine ดูแลลำไส้ เพื่อผลักดันให้ฮารุนะ Haruna ผงผัก พรีไบโอติก เข้าสู่ “อาหารสำหรับผู้มีวัตถุประสงค์การบริโภคเป็นพิเศษ” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจาก NIA ในโครงการ Thematic Innovation โดยมี รศ. ดร. กิตติ สรณเจริญพงศ์  อาจารย์ประจำสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่ปรึกษางานวิจัย พร้อมกันนี้ Haruna ผงผักพรีไบโอติกยังได้รับทุน TED Market Scaling up จาก TED Fund เพื่อสนับสนุนเรื่องการทำตลาดและจัดจำหน่าย โดยได้บริษัท เอ็นเนอร์เบส จำกัด ที่มีคุณประถิมา  อุเทนพิทักษ์ กรรมการ บริษัท เอ็นเนอร์เบส จำกัด พาร์ทเนอร์คนสำคัญ เข้ามาช่วยส่งต่อนวัตกรรมถึงมือผู้บริโภคทั่วโลก

นอกจากนี้ Haruna ผงผักพรีไบโอติก ยังได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ TED Market Scaling up ของทาง TED Fund จาก 200 กว่าโครงการที่เข้ารับการคัดเลือก เพื่อส่งเสริมการขยายตลาดและธุรกิจของผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และยังได้รับรางวัลการ Vote จากผู้ร่วมอบรมโครงการ TED Market Scaling up ว่าเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนที่สุด  

“ปัจจุบันตลาดพรีไบโอติกมีมูลค่าสูงถึง 2.2 หมื่นล้านเหรียญ และการคาดการณ์ว่าจะพุ่งแตะระดับที่ 3.2 หมื่นล้านเหรียญภายในปี 2026 โดยจะมีอัตราความเจริญเติบโตต่อปีสูงถึง 8.3 %  ขณะที่ตลาดพรีไบโอติกประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 4.1 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งผลิตภัณฑ์พรีไบโอติกถือเป็นนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก การนำพรีไบโอติกไปเป็นส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจึงมีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยบริษัท วีทีเค อินโน กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท เอ็นเนอร์เบส จำกัด ตั้งเป้ายอดขายนวัตกรรม Haruna ผงผักพรีไบโอติก ในการช่วยเหลือคนไทยแก้ปัญหาลำไส้ สูงถึง 300 ล้านบาทภายในเวลา 3 ปี” นายนที กล่าวปิดท้าย

#NIA #VTK #HARUNA #ผงผักพรีไบโอติค #ฮารุนะ

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน