หุ้นตัวแรกในชีวิตของเด็กรุ่นใหม่ควรซื้อตัวไหนถึงจะเหมาะสม ?

นักลงทุนมือใหม่หรือเด็กรุ่นใหม่หลายคนยังกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะลงทุนซื้อหุ้น เพราะมีคำถามในหัวว่าหุ้นตัวไหนดี หุ้นตัวไหนเหมาะสม และหุ้นตัวไหนน่าสนใจ เรามีสัมภาษณ์พิเศษแนะนำแนวทางการเลือกซื้อหุ้นสำหรับเด็กรุ่นใหม่และนักลงทุนมือใหม่ จากคุณกรภัทร วรเชษฐ์ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)


ทำไมบริษัทใหม่ที่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯราคาถึงตก

    อันที่จริงแล้วหุ้น IPO น้องใหม่ที่เข้าเทรดต้องบอกแบบนี้ครับว่า การที่ตลาดหุ้นไทยปรับฐานยาวนานมาทั้งปี มันก็จะไม่ Market Momentum โดยรวมเป็นทิศทางที่เป็นลบ เพราะการเกร็งกำไรของตลาดเองอยู่ที่ระดับต่ำ เป็นจุดที่ทำให้หุ้นส่วนใหญ่ถ้าปัจจัยพื้นฐานไม่ได้แข็งไปมากๆและขายในราคาที่มี Discount มาก ๆ จริง ๆ ค่อนข้างจะเผชิญความผันผวนหรือว่าเผชิญความยากลำบากในช่วงนี้ ต้องบอกไว้อย่างหนึ่งการที่ตลาดลงมาค่อนข้างเร็วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก็ทำให้ตัวรีแอ๊คชั่นในตลาดหุ้นไทยอยู่ในโซนถูกมาก ๆ ด้วย ดังนั้นในส่วนนี้ด้วยความที่การ Setup ราคา IPO อาจจะต้องมีการประเมินในสภาพตลาดที่อาจจะสูงกว่านี้ จึงทำให้ตัว Position เมื่อเทียบกับ SET ปัจจุบัน หุ้นในตลาดอื่นๆ มันอาจจะเป็นเวอร์ชั่นที่ไม่ได้ attractive ด้วย และนี่ก็เป็นเหตุผลประกอบนอกจากเรื่องบรรยากาศด้านการลงทุนนะครับ อีกประเด็นหนึ่งต้องรอภาพของบรรยากาศที่อาจจะดูดีขึ้นหน่อย ถ้าหุ้นเป็น megatheme เคลื่อนไหวกับการเติบโตข้างหน้าได้ผมคิดว่านักลงทุนเองก็อาจจะมองการลงทุนในหุ้น IPO และรวมถึงการตั้งราคาอาจจะต้องให้เหมาะสมกับตัวสภาพภาวะตลาดในปัจจุบันด้วยครับ


หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วงลงอีกนานแค่ไหน ?

    ตอนนี้เป็นช่วงที่ตลาดยังฟื้นตัวภาพของการ Rebound ก็อาจจะประมาณสัก 1440-1460 จุดก่อน เป็นระดับที่คาดหวังได้ในรอบแรก หลังจากนั้นต้องดูว่าทิศทางของนโยบายการเงินสหรัฐฯ ไม่มีภาพของการแปรเปลี่ยน Bond Yield ไม่ได้เร่งขึ้นไปอีก ตลาดก็อาจจะมีการฟื้นตัวที่มีอิสรภาพมากขึ้น เพราะว่าโครงสร้างของ เศรษฐกิจเอเชีย และเศรษฐกิจไทย เริ่มมีสัญญาณบวกภาพของการค้าระหว่างประเทศของไทยการส่งออก เกินดุลการค้าต่อเนื่องมา 2 เดือนแล้ว ทั้งนี้น่าจะเกินดุลต่อเนื่องในช่วงที่เหลือ สหการณ์ท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น นโยบายของภาครัฐเริ่มมีผลเข้ามาในช่วง Q4 เพราะฉะนั้นแล้วจุดบวก จุดพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยมีอยู่ เพียงแต่ว่าประเด็นหลักทิศทางการลงทุนคือเรื่องของตัวโครงสร้าง Bond Yield ต้องมีเสถียรภาพค่อย ๆ ลงมาเรื่อย ๆ แล้ว FED เองไม่ได้มีการปรับนโยบายการเงินอย่างที่ตลาดคาดหมายไว้  ทำให้ตัวตลาดน่าจะมีโอกาสฟื้นตัว และมีเสถียรภาพอย่างชัดเจน


หุ้นตัวใหญ่ราคาถูกน่าลงทุนไหม

    หุ้นที่ฟื้นตอนนี้ผมอยากแนะนำเป็นหุ้นที่ลงมาลึก มีทิศทางการเติบโตในปีหน้าสูง จะมีอะไรบ้าง PTTGC , IVL , AssetWorld , GPSC , SCP Packging , Gulf , CPALL , CP Extra พวกนี้เป็นหมวดหลักๆที่น่าสนใจนะครับ สำหรับการซื้อเพื่อลงทุนรอบใหม่หรือว่าเล่นเกร็งกำไรในรอบของการซื้อรอบนี้


แนะนำหุ้นตัวแรกในชีวิตสำหรับคนไม่เคยเล่นหุ้นและเป็นเด็กรุ่นใหม่

    ถ้าเป็นเด็กรุ่นใหม่ และยังไม่เคยมีการลงทุนในการเล่นหุ้นเลย ขอแนะนำให้เล่นเป็นโซนที่ตลาดหุ้นค่อนข้างราคาถูก ในโซน Value ก็เหมาะสำหรับการลงทุนระยะกลางระยะยาวเป็นธุรกิจที่คุ้นเคยแล้วก็พร้อมเติบโตไปกับเศรษฐกิจไทย อย่างธุรกิจค้าปลีกยกตัวอย่างเช่น CPALL ก็อาจจะเป็นตัวเริ่มต้นในการลงทุนคล้ายกับนักลงทุนรุ่นใหม่ได้ ภาพการลงทุนไทยกำลังฟื้นตัวดีขึ้น ตามโครงสร้างเศรษฐกิจเป็นอะไรที่ทำให้ตัว CPALL เติบโตได้ดีนะครับ แต่ถ้าตัวนักลงทุนชอบธุรกิจที่เป็นการเติบโตแบบ Megatheme ไปกับ Demand ผมแนะนำตัวหุ้นไฟฟ้า อย่าง GPSC ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีในระยะกลางและระยะยาวครับ

#StockReview #BusinessLineandLife #หุ้นแนะนำ #ข่าวหุ้น