VGI ประกาศผลงานไตรมาส 2 รายได้ 1,083 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 166 ล้านบาท

VGI ประกาศผลงานไตรมาส 2 ปี 2566/67

รายได้ 1,083 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 166 ล้านบาท

วันที่ 1พฤศจิกายน 2566


บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ("VGI") ผู้นำการตลาด Offline-to-Online ("O2O") โซลูชั่นส์ ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย แจ้งผลการดำเนินธุรกิจตรมาส 2 ปี 2566/67 บันทึกายได้จากการให้บริการและการขาย 1,083 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 166 ล้านบาทโดยมีสาเหตุหลักมาจากการขายเงินลงทุนในบริษัท แรบบิท-ไลน์ เพย์ จำกัด

คุณเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่าช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา นับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย และพิสูจน์ถึงความสามารถในการบริหารจัดการของบรษัทฯ ที่ยังคงแข็งแกร่งโดยเฉพาะ ธุรกิจสื่อโฆษณา ที่มีรายได้ เพิ่มขึ้น 8.0% YoY คิดเป็น 471 ล้านบาทโดยในช่วงที่ผ่านมา VGI ได้ร่วมมือกับ บริษัท ซุปเปอร์เทอร์เทิล จำกัด (มหาชน) (“TURTLE”) เปิดตัวแพ็คเกจสื่อใหม่ชื่อว่า 'TURTLE LED' สื่อโฆษณาจอดิจิทัลขนาดใหญ่ 59 จอที่หน้าร้าน Turtle บนสถานี BTS ทั้งหมด 15 แห่ง ในส่วนของ ธุรกิจบริการด้านดิจิทัล มีรายได้ 370 ล้านบาทลดลง 2.5% YoY นื่องจากรายได้ในการสร้างLead Generation จากบริษัท รบบิทแคร์ จำกัด(“RCare”) อย่างไรก็ตามกลุ่มบริษัทแรบบิท ยังคงมีพัฒนาการทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบับัตรแรบบิทมีจำนวนทั้งสิ้น 16.ล้านใบ ในส่วนของธุรกิจนายหน้าประกันภัยภายใต้กลุ่ม RCare ได้ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อธุรกิจนายหน้าประกันภัยของบริษัท อีซีคอมแพร์ (ประเทศไทยจำกัด (“EasyCompare”) โดยธุรกรรมนี้จะทำให้ RCare สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าแอคทีฟมากกว่า 30,000 ราย จากผู้ใช้อย่างน้อย 400,000 รายไม่เพียงเท่านั้น RCare ยังได้เริ่มขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดเวียดนามและสิงคโปร์ โดยการก่อตั้งบริษัทย่อยใหม่ภายใต้ชื่อ RABBIT CARE VIETNAM LIMITED LIABILITY COMPANY และ RABBIT CARE (SINGAPORE) PTE. LTD. โดยบริษัทย่อยใหม่เหล่านี้จะทำการจำลองรูปแบบธุรกิจของ RCare ในประเทศไทย คือให้บริการเปรียบเทียบประกันภัยและผลิตภัณฑ์ทางการเงินออนไลน์แก่ลูกค้าใหม่ ด้าน ธุรกิจการจัดจำหน่าย มีรายได้ 242 ล้านบาท ลดลง 40.5 % YoY เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ของFanslink ที่เลือกขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงกว่าเดิม อย่างไรก็ตามการลดลงดังกล่าวถูกชดเชยบางส่วนจากการเพิ่มขึ้นจากรายได้ของธุรกิจค้าปลีก TURTLE และในไตรมาส นี้บริษัทฯ ยังมีรายได้อื่น อยู่ที่ 583 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 94.6% YoY ในการรับรู้กำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท แรบบิท ไลน์ เพย์ จำกัด อีกด้วย

นอกจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง บริษัทฯ ยังมีเรื่องน่ายินดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 VGI ได้รับการประเมินหุ้นยั่งยืน "SET ESG Ratings" ในระดับ "AA" ในกลุ่มบริการ (Services)ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นการได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน 3 ปีซ้อนติดต่อกัน จากผลการประเมินเป็นสิ่งที่เน้นย้ำให้เห็นว่า บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นและยืนหยัดในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายและพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยขับเคลื่อนสังคมไปสู่ความยั่งยืนควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจเสมอมา

สุดท้ายนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจลง ซึ่งส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2566 ลงเหลือ 2.8% และด้วยเหตุนี้ VGI  จึงปรับเป้าหมายรายได้ทั้งปีเป็น 5,000 – 5,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตามความแข็งแกร่งของ VGI ทั้งสถานภาพทางการเงินและบุคคลากร บริษัทฯ มั่นใจว่า จะฟื้นตัวครบทุกกลุ่มธุรกิจ และพร้อมรับประโยชน์จากการเปิดตัวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู ซึ่งคาดว่าจะเปนแรงสนับสนุนให้ธุรกิจในอีซิสเต็มของ VGI เติบโตได้ดียิ่งขึ้น กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติม