NAM ธุรกิจผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์กลุ่มงานปราศจากเชื้อ

NAM ธุรกิจผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์กลุ่มงานปราศจากเชื้อ 

ธุรกิจของ NAM

NAM ประกอบธุรกิจผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์สิ้นเปลืองทางการแพทย์ และให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร อาทิ บริการหลังการขาย บริการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ บริการทำให้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ปราศจากเชื้อ บริการบำบัดขยะติดเชื้อทางการแพทย์ และบริการวางแผนและปรับปรุงพื้นที่ส่วนจ่ายกลางของโรงพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

สัดส่วนรายได้ของ  NAM

สัดส่วนรายได้ธุรกิจของ NAM มาจากส่วนที่เกี่ยวกับการผลิตเครื่องเป็นหลักเพราะทางเราขายเครื่องมือแพทย์ ส่วนที่สองก็เป็นสัดส่วนรายได้ที่มาจากการขายอุปกรณ์วัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งกลุ่มนี้เองต้องใช้ควบคู่กับตัวเครื่องมือของเรา อย่างที่เห็นมีตัวเครื่องแล้วแต่ใช้ไม่ได้เลยเพราะไม่มีน้ำยา ทั้งสองอย่างต้องใช้ควบคู่กัน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เราผลิตเองเพื่อที่จะนำไปใช้กับตัวเครื่องเราเรียกว่ากลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง ส่วนกลุ่มที่สามเป็นกลุ่มงานบริการซึ่งจะเป็นงานบริการในแง่ของการบำรุงรักษาเครื่อง ดูแลรักษาเครื่องแล้วก็ตอบโจทย์ในเรื่องของการเข้าไปให้บริการเรื่องการ correlate ตัวเครื่อง ให้มีความพร้อมในเรื่องของเครื่องมือแพทย์ แต่ละกลุ่มถ้าสังเกตดูตามสัดส่วนเครื่องมือแพทย์ ก็จะอยู่ประมาณ 60% ในส่วนของวัสดุสิ้นเปลืองกับการบริการก็เฉลี่ยประมาณ 40% ซึ่งเป็นกลุ่มที่ recurring สร้างในแง่ความยั่งยืนของบริษัทที่จะพึ่งพิงต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย แล้วก็เป็นของที่ใช้ซ้ำ

แผนธุรกิจในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ของ NAM

ปัจจุบันนี้ NAM มีแผนเรื่องของการขยายธุรกิจไป non-medical และ non-healthcare ซึ่งก็เป็นกลุ่มใหญ่กลุ่มนี้ ขอยกตัวอย่างเช่นกลุ่ม Pharmaceutical กลุ่มยาหรือในกลุ่ม laboratory เรื่องสัตว์ทดลอง 3-4 กลุ่มนี้ก็ใหญ่แล้วครับ เพราะว่าปัจจุบันนี้ก็นำเข้าเป็นส่วนใหญ่ ก็เป็นกลุ่มที่เราคิดว่าเราจะเอาเครื่องมือที่มีอยู่มา modify ในแง่ของมาตรฐานแล้วก็ความต้องการที่สอดคล้องกับกลุ่มใหม่ๆ ปัจจุบันนี้ที่เรากำลังดำเนินการอยู่เป็นเรื่องของนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อจะตอบโจทย์ในแง่ของ B2C มากขึ้น เพราะว่าปัจจุบันนี้เครื่องมือแพทย์ที่เราทำอยู่จะเป็น B2B เป็นหลัก ในส่วนของโรงพยาบาล ใน 3-5 ปี เราพยายามที่จะใช้นวัตกรรมที่เรามีอยู่ ผลิตเครื่องมือแพทย์หรืออุปกรณ์ที่สามารถใช้กับ C ได้คือ consumer มากกว่าการขายให้กับทางโรงพยาบาลหรือหน่วยงานเป็นหลัก 


#NAM #StockReview #BusinessLineandLife #บทสัมภาษณ์พิเศษ #IPO #SET