ตลาดหุ้นไทยแนวโน้มฟื้นตัวในเดือน พ.ย.66 จากอัตราดอกเบี้ย ค่าเงิน และ VALUATION เริ่มนิ่ง

ตลาดหุ้นไทยแนวโน้มฟื้นตัวในเดือน พ.ย.66 จากอัตราดอกเบี้ย ค่าเงิน และ VALUATION เริ่มนิ่ง และหุ้นเด็ดคือ CRC, TU และ WHA

ตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ต.ค.66 ของไทยอยู่ที่ -0.28% MOM และ -0.31% YOY ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการลดค่าครองชีพ และค่าพลังงานของรัฐบาล ขณะ CORE INFLATION ยัง + ที่ 0.08% MOM และ 0.66%YOY ภาพรวมเรื่องเงินเฟ้อไม่ได้เป็นปัญหา คาดว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะนิ่งมากขึ้น ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทมีความนิ่งตามไปด้วย ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน และช่วยดึงเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดหุ้นได้บางส่วน

บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัสวิเคราะห์ตลาดหุ้นไทยแนวโน้มฟื้นตัว ขณะที่ประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังต้องติดตาม ส่วนในประเทศไทยด้านเงิน DIGITAL WALLET จะชัดเจนขึ้นในวันที่ 10 พ.ย. นี้นายกรัฐมนตรี จะแถลงรายละเอียด ประเมินปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานซึ่งมีน้ำหนักไปในทางบวก ซึ่งจะช่วยหนุนให้ SET INDEX สามารถขยับตัวขึ้นไปได้ โดยกำหนดแนวต้านที่บริเวณ 1425 – 1430 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1412 จุด และหุ้นเด็ดคือ CRC, TU และ WHA

ในส่วนของบ้านเรากระทรวงพาณิชย์ได้รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือน ต.ค. - 0.31% YOY (ต่ำกว่าตลาดคาดที่ +0.1%YOY และเดือนก่อนที่ 0.3%) ซึ่ง ลดลงครั้งแรกในรอบ 25 เดือน นับตั้งแต่ ส.ค. 2564 หลังราคาพลังงานปรับตัวลดลง รวมถึงการชะลอตัวของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เนื่องจากมาตรการลดค่าครองชีพ ของภาครัฐ ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 10 เดือนแรก +1.6%AOA ส่วน CORE CPI ล่าสุด +0.66 %YOY

โดยกระทรวงพาณิชย์คาดว่าเงินเฟ้อไทยเดือน พ.ย.66 มีแนวโน้มลดลงจาก ราคากลุ่มอาหาร และยังอยู่ในช่วงที่ภาครัฐช่วยลดค่าน้ำมัน-ค่าไฟ บวกกับฐานราคา ช่วงเดียวกันของปี 2565 อยู่ในระดับสูง โดยกระทรวงพาณิชย์ประเมินเงินเฟ้อปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.35%YOY (1.0-1.7%)

นอกจากนี้ VALUATION ของตลาดหุ้นไทยเริ่มนิ่ง เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะ กลาง-ยาว วานนี้มีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของเดือน ต.ค.66 ซึ่งออกมาต่ำกว่าตลาดคาด และต่ำกว่าเดือนก่อนหน้า โดยอยู่ที่ระดับ -0.31% YOY ซึ่งการที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงแรง อาจเป็นแรงส่งให้ กนง. ปิดประตูดอกเบี้ยขาขึ้นในปีนี้ ที่ระดับ 2.50%ซึ่งส่งผลดีต่อ SET INDEX ให้มี MEYG ที่สูงกว่าประเทศอื่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.8% (สูงกว่าหลายๆ ประเทศ) ดึงดูดเม็ดเงินจากสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในเชิงเปรียบเทียบ

#SET  #StockReview #BusinessLineandLife #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด