อเบอร์ดีน ออกกองทุนลงทุนหุ้นต่างประเทศ “ABGDD-M” คัดหุ้นปันผลเติบโตดีสม่ำเสมอ

อเบอร์ดีน เปิดกองทุนลงทุนหุ้นต่างประเทศ “ABGDD-M” คัดหุ้นปันผลเติบโตดีสม่ำเสมอ 

คุณ จอช ดุอิทซ์ หัวหน้าฝ่ายผลประกอบการระดับโลก บลจ.อเบอร์ดีน เผยว่า ปัจจุบันไม่มีปัจจัยสนับสนุนการลงทุนชัดเจน เนื่องจากมีหลายปัจจัยทั้งสภาวะเงินเฟ้อ การเติบโตของกําไรสุทธิ ความเสี่ยงทางรัฐศาสตร์และการเมือง เป็นต้น 

ดังนั้น นักลงทุนต้องมองหาหุ้นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอ และกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตต่อในอนาคตและต้องเป็นหุ้นกลุ่มที่มีมูลค่าเหมาะสำหรับการถือครองระยะยาว ซึ่งกระแสการลงทุนในหุ้นกลุ่มคุณค่ากำลังจะกลับมาได้รับความสนใจมากขึ้น

โดยทางบลจ.อเบอร์ดีน ส่งเสริมให้นักลงทุนลงทุนในกลุ่มหุ้นที่จ่ายเงินปันผลมี 3 ประเด็นน่าสนใจ

1.กลุ่มหุ้นปันผล ต้องสามารถจ่ายปันผลย้อนหลังต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกที่จะสามารถเติบโตได้สม่ำเสมอหรือมีความแข็งแกร่งในอนาคต

 2. การลงทุนหุ้นปันผล ช่วยให้นักลงทุนมีการกระจายความเสี่ยงช่วงสภาวะอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง 

 3. เรื่องราคาหุ้นความถูก - ความแพง เป็นปัจจัยต้องปประเมินหากหั้นพื้นฐานมีราคาต่ำกว่าพื้นฐาน หรือมีราคาต่ำ ช่วยการตัดสินใจเข้าไปลงน่าจะมีความปลอดภัย 

นอกจากนี้คุณสมบัติของบริษัทที่อยู่ในกลุ่มหุ้นปันผลโดดเด่น ไม่ได้มีเพียงการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่องและมีโอกาสเติบโต มักจะสะท้อนออกมาให้เห็นในราคาช่วงขาขึ้นซึ่งก็ทำได้ดี และได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาหุ้นในอนาคตได้ 

ส่วนในช่วงราคาขาลงก็ลงน้อยกว่าตลาดเพราะบริษัทที่มีการจ่ายปันผลดีและมีโอกาสเติบโต แรงเทมักขายรุนแรงจะน้อยกว่าหุ้นประเภทอื่นเนื่องจากบริษัทที่มีศักยภาพจ่ายเงินปันผลดี มักมี 3 คุณสมบัติที่ดี

ดังนี้ 1) มีโมเดลธุรกิจที่ดี อยู่มานานในตลาด เติบโตได้ดีและมีความมั่นคง 2) บริษัทมีการบริหารจัดการเงิน เข้าและออกได้เป็นอย่างดี 3) บริษัทควรจะต้องจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องและคงอยู่ในระดับเท่าเดิม ไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้

คุณจอช กล่าวอีกว่าหุ้นกลุ่มปันผลดี สม่ำเสมอ พบว่าหุ้นกลุ่มที่มีอัตราปันผลดี นี้มีผลตอบแทนที่ดีและมีการอัตราการเติบโตด้วย 

บลจ. อเบอร์ดีน จึงได้มีทางเลือกมานำเสนอ นั่นก็คือกองทุนหุ้นปันผล ABGDD-M ที่ประกอบไปด้วยหุ้นที่โดดเด่นทั้งด้านการเติบโต (Growth stock) และเป็นหุ้นกลุ่มคุณค่า (Value stock) มีทั้งการเติบโตและมีการจ่ายเงินปันผลด้วย

ยกตัวอย่าง 10 อันดับแรกของหุ้นปันผลดี สม่ำเสมอ เติบโตที่ทางอเบอร์ดีนถืออยู่ ดังนี้ 1.) APPLE inc. 2.) Microsoft 3.) Alphabet 4.) Broadcom 5.) TotalEnergies 6.) Enbridge 7.) JTX Companies 8.) Eli Lilly 9.) BE Semiconductor industry 10.) Engie โดยนักลงทุนสามารถเลือกแนวทางการลงทุน ที่ตรงกับความต้องการตามสภาวะเศรษฐกิจ 

#ABRDN #ABGDD #หุ้นปันผล #DividendStocks #DividendGrowersandInitiators

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน