“ORN” เปิดต่ำจองที่ 1.29 บาท จากราคาจอง 1.49 บาท

ORN เปิดต่ำจองที่ 1.29 บาท จากราคาจอง 1.49 บาท เชื่อมั่น ปี 68 เติบโตอย่างก้าวกระโดด จุดแข็งรายใหญ่ในเชียงใหม่ เจ้าของที่ดินทำเลเยี่ยม 

คุณบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ORN เผยว่า บริษัทฯได้นำหุ้น ORN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยมูลค่า ณ ราคา IPO 2,235  ล้านบาท  ราคาเปิดที่ 1.29 บาท ลดลง 13.42% จากราคาไอพีโอ 1.49 บาท ภายใต้สถานการณ์ IPO ที่ผันผวนเชื่อว่าเป็นการสร้างแรงผลักดันในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ขอนักลงทุนคลายกังวล.

โดยทางบริษัทเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากเชียงใหม่ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มากว่า 17  ปี และจากการระดมทุนในครั้งนี้มีแผนนำเงินมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน ทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเชิงรุกมากขึ้น สร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนของกลุ่มบริษัท โดยจะซื้อที่ดินเปล่าในทำเลที่มีศักยภาพ และนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายประเภทที่อยู่อาศัย รวมถึงใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ก้าวสู่การเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ของภาคเหนือ 

ด้วยจุดแข็งที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของเชียงใหม่ ครองครองที่ดินทำเลดีหลายแห่ง รวมไปถึงที่ดินทีมีราคาต่ำจองมูลค่าราว 1,300 - 1,400 ล้านบาทอีกด้วย

บมจ. อรสิริน โฮลดิ้ง ประกอบธุรกิจการลงทุนถือหุ้นบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นหลัก โดยมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบ ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม ภายใต้แบรนด์ บีลีฟ, ฮาบิแทท และดิ เอสเคป เป็นต้น และโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวสูงทั้ง Low Rise และ High Rise ภายใต้แบรนด์เดอะ เน็กซ์, ดิ แอสตร้า และอะไรซ์ โดยพัฒนาโครงการให้สอดคล้องตามลักษณะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งลูกค้าชาวไทยและลูกค้าชาวต่างชาติ 

ทั้งนี้ มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างขายทั้งหมด 18 โครงการ มูลค่าคงเหลือขายรวม 2,244 ล้านบาท และโครงการในอนาคตที่มีแผนจะเปิดดำเนินการภายในปี 2567 จำนวน 9 โครงการ มูลค่าประมาณ 5,164 ล้านบาท 

ทางบริษัทฯ มีกำไรสะสมจากบริษัทลูกอีกกว่า 600 ล้าน ซึ่งรอการดำเนินผลเพื่อการจ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุนผู้ถือหุ้น โดยนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิที่เหลือหลังจากหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนด โดยพิจารณาจากงบการเงินเฉพาะของบริษัท ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะขึ้นกับกระแสเงินสด แผนการลงทุน เงื่อนไขทางกฎหมาย และการจ่ายเงินปันผลนั้นจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานปกติของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญร่วม  

#ORN #APM #SET #IPO

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน