ก.ล.ต. ส่งเสริมการทำธุรกิจควบคู่ความยั่งยืน

ก.ล.ต. ส่งเสริมการทำธุรกิจควบคู่ความยั่งยืน ชี้สร้างข้อได้เปรียบและเป็นสากล พร้อมเปิดตัว คู่มือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับบริษัทจดทะเบียน และมาตรฐานผลกระทบ SDG

.รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ร่วมมือกับองค์กรสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP), สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (TLCA) และ สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (GCNT) เปิดตัว “คู่มือ” เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับบริษัทจดทะเบียน และมาตรฐานผลกระทบ SDG ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจไทยให้สามารถผนวกเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้าไปในแผนกลยุทธ์และกระบวนการทำธุรกิจ

จากการจัดอันดับดัชนีการจัดการไนโตรเจนอย่างยั่งยืน (Sustainable Nitrogen Management index : SDG) ประเทศไทยอยู่ 43 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียนติดต่อกันเป็นปีที่ 5 สะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมาการดำเนินการด้านความยั่งยืนของภาคธุรกิจในตลาดทุนไทยนั้นเป็นกลไกสำคัญ และเชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนของบริษัทเป็นตัวกำหนดทิศทางการเติบโตขององค์กร เนื่องจากผู้ลงทุนในปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญในการลงทุนกับบริษัทที่ทำธุรกิจด้านความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance : ESG) มากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจและได้รับการยอมรับในสากล อีกทั้งการบริหารความเสี่ยงด้านความยั่งยืนนี้ยังก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม และการบริการใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาลอีกด้วย ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนที่ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวในปัจจุบันนั่นเอง

ทาง ก.ล.ต. จึงมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง ESG และเป้าหมาย SDG เข้าไปในแผนกลยุทธ์และกระบวนการทำธุรกิจนั่นเอง นอกจากนี้ ก.ล.ต. จะดำเนินแผนพัฒนาระบบนิเวศน์ของตลาดทุนไทยให้เอื้อต่อการขับเคลื่อนไปสู่ความยั่งยืน โดยจะส่งเสริมให้ภาคธุรกิจดำเนินธุรกิจอย่างมี ESG และสอดคล้องกับเป้าหมาย SDG เน้นให้ความสำคัญของบทบาทผู้บริหาร และส่งเสริมให้ผู้ลงทุนหันมาให้ความสำคัญในการลงทุนอย่างยั่งยืนอีกด้วย 

#กลต #SEC #ESG #SDG #SDGGuidebook #UNDP #GCNT #TLCA 

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน