อสมท จับมือ BITKUB ลุยทำ “MCOT NFT” โชว์เสียงพากย์จุดขายช่อง9

อสมท จับมือ BITKUB ลุยทำ “MCOT NFT” โชว์เสียงพากย์จุดขายช่อง9 ร่วมกับงานศิลปะของคนรุ่นใหม่ ตีตลาดนักสะสมงานศิลปะทุกรูปแบบ ชี้ไม่กังวลตลาดดิจิทัลผันผวน ตั้งเป้าผลตอบแทนหลักล้าน 

.

นายผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)     กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้เพื่อเปิดตัวศิลปะรูปแบบดิจิทัล “9 Cartoon The collection” ที่ทำร่วมกับ Bitkub พร้อมเดินหน้าโครงการพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัล  MCOT NFT ยกระดับสินทรัพย์ อสมท นำมา   ต่อยอดนวัตกรรมและพัฒนาสู่สินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบ NFT (Non – Fungible Token) โดยความพิเศษคือ ตัว NFT จะมีเสียงของนักพากย์การ์ตูนช่อง 9 ระดับตำนาน 8 ท่าน อาทิ “น้าต๋อย เซมเบ้”  “พี่นิด” ศันสนีย์ วัฒนานุกูล (พากย์เสียงโนบิตะ),   “พี่ผึ้ง” ศรีอาภา  เรือนนาค (พากย์เสียงชิซูกะ) มาลงเสียงใน Digital Art จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT และ Collection จะถูกแบ่งออกตามระดับความหายาก เช่น  Normal, Rare และ Exclusive ผู้ที่สะสม Collection ได้ครบตามที่กำหนด จะสามารถนำไปแลกของรางวัล ไม่ว่าจะเป็นของพรีเมียม งาน NFT ชิ้นพิเศษ และ Art Toy บนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT ได้  ซึ่งฟีเจอร์การรับรางวัลจะเป็นการพัฒนาระยะถัดไปหลังจากการเปิดตัว NFT Collection ผลงานชิ้นนี้นับได้ว่าเป็นผลงานชิ้นแรก และมีแผนที่จะพัฒนาด้านนี้อย่างต่อเนื่อง 


โดยโครงการนี้ใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 6 เดือน เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณหลักแสนและตั้งความคาดหวังผลตอบแทนหลักล้าน เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้และไม่มีความกังวลใดๆต่อตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผันผวนในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจาก 4 ปัจจัยหลัก ดังนี้ 1.) เชื่อมั่นต่อทีมงานสำรวจ 2.) พันธมิตรทางธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกและมีความน่าเชื่อถือ อย่าง Bitkub 3.) เงินลงทุนไม่สูงมาก 4.) มีแผนนำแนวคิดนี้ไปต่อยอดทำโครงการใหม่ๆในอนาคต


ซึ่งจุดเริ่มต้นของโครงการมาจากการมองหาความโดดเด่นขององค์กรซึ่งมาจาก การ์ตูน และ เสียกพากษ์ที่มีเอกลักษณ์ ในจุดที่ทางองค์กรไม่สามารถดึงตัวการ์ตูนมาใช้เนื่องจากติดในเรื่องลิขสิทธิ์ จึงได้ดึงศิลปินมาเป็นผู้ออกแบบผลงานศิลปะชิ้นนี้ “คุณอิสระ กวง” สู่สินทรัพย์ดิจิทัล และได้เปิดตัวคอลเลคชั่นแรก “9 Cartoon The collection” บนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT  นั่นเอง นอกจากนี้ยังนำมาผลิตเป็นสินค้าโมเดล ที่มุ่งหมายที่จะสร้างประสบการณ์ ใหม่ๆ ให้กับนักสะสมและกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยจะนำจุดเด่นและภาพจำขององค์กรในด้านอื่นๆมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านดิจิทัลเพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย 


ทั้งนี้บูธจัดแสดงงานศิลปะ จากรายการ “ช่อง 9 การ์ตูน” แรงบันดาลใจสู่ดิจิทัล อาร์ต  “9 Cartoon The collection” ของศิลปิน “อิสระ กวง - ณภพ เชาวนพูนผล” จะตั้งอยู่ที่ ห้องโถง  ชั้น 1 อาคารปฏิบัติการวิทยุและโทรทัศน์  บมจ. อสมท ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 20 พ.ย. 2566


นายภาสกร  ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด กล่าวเสริมความมั่นใจ ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจและทำการศึกษาอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นเทคโนโลยีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยเป็นระบบจัดการฐานข้อมูลที่ยากต่อการแก้ไข ดัดแปลง และสามารถตรวจสอบได้ 

ในขณะเดียวกัน Non-Fungible Token หรือ NFT คือ สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะ ที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ ซึ่งข้อมูลจะถูกบันทึกไว้บนระบบบล็อกเชน NFT จึงไม่ใช่เพียงแค่ภาพวาดเสมอไปแต่อาจเป็นชื่อเสียงหรือสิ่งของรอบตัวในชีวิตประจำวัน 

แต่ NFT ในรูปแบบภาพวาดหรือผลงานศิลปะ เป็นรูปแบบที่นิยมมากสุดในปัจจุบัน อีกทั้งการเปิดตัว NFT 9 Cartoon The Collection ยังเป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับ Bitkub NFT แพลตฟอร์มศูนย์รวม NFT (Non-Fungible Token) ในรูปแบบของตลาดแรก (Primary Market) ซึ่งในปัจจุบันนับว่าเป็นตลาด NFT ที่มีการใช้งานแพร่หลายมากที่สุดในประเทศไทย

คุณภาสกร เชื่อว่าการสร้างมูลค่าจากสินทรัพย์จากงานศิลปะ ไม่ว่าจะในรูปแบบใดล้วนต้องใช้เวลา โดยผลตอบแทนจากผลงานชิ้นนี้ อาจจะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อสร้างมูลค่าในตัวเอง เช่นเดียวกับทางองค์กรที่ต้องใช้เวลาเพื่อสร้างชื่อเสียง ประมาณ 10 กว่าปีนั่นเอง


#MCOT #อสมท #ช่อง9  #bitkub 

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน