ตลท. เปลี่ยนชื่อหุ้นยั่งยืน "THSI" เป็น "SET ESG Ratings"

ตลทเปลี่ยนชื่อหุ้นยั่งยืน "THSI" เป็น "SET ESG Ratings"

ชูนักลงทุนสถาบันแนวโน้มลงทุนเพิ่มขึ้น

 นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยว่า ในปี 66 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปลี่ยนชื่อหุ้นยั่งยืน THSI” เป็น “หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings” พร้อมทั้งประกาศผลการประเมินในรูปแบบรายชื่อบริษัทจดทะเบียน และระดับ SET ESG Ratings เป็นปีแรก

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ มองว่า นักลงทุนสถาบันทั่วโลกมีแนวโน้มลงทุนอย่างยั่งยืนมากขึ้น โดยในปี 55 มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการที่ลงทุนตราสารด้านความยั่งยืนราว 30 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 65 เพิ่มเป็นมากกว่า 120 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้นราว 4 เท่าโดยหุ้นยั่งยืนเป็นที่นิยมของนักลงทุนในทุกช่วงวัย โดยยิ่งสูงอายุขึ้นยิ่งมีแนวโน้มที่จะสนใจและกระจายมูลค่าซื้อขายในหุ้นยั่งยืนมากขึ้น

ขณะที่ในปี 65 มีบริษัทเข้าจดทะเบียนหุ้นยั่งยืน (THSI) จำนวน 166 บริษัท หรือ 72% ของมูลค่าตลาดและบริษัทจดทะเบียนในดัชนี SETTHSI ครึ่งปีหลังของปี 66 จำนวน 114 บริษัทจดทะเบียนนอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำดัชนีความยั่งยืน SET ESG Index โดยคัดเลือกจากบริษัทที่มีผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปีล่าสุดที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่น้อยกว่า 6 เดือน มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท มีสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อย (Free-float) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุนชำระแล้ว และมีจำนวนหุ้นซื้อขายไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.5 ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนของบริษัท เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 9 ใน 12 เดือน

โดยนำรายชื่อบริษัทที่มีผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings มาใช้ในการจัดทำ SET ESG Index ซึ่งจะเริ่มใช้ชื่อ SET ESG Index โดยเผยแพร่บนเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป ซึ่งการจัดทำดัชนีความยั่งยืน SET ESG Index ยังคงใช้หลักการเดียวกับ SET THSI Index

กรณีบริษัทจดทะเบียนที่มีผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings มีข่าวด้านลบเกี่ยวกับประเด็น ESG ที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญและ/หรือมีการกล่าวโทษจากหน่วยงานทางการ ซึ่งส่งผลให้บริษัทไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามข้อใดข้อหนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาคัดรายชื่อออกจากผลประเมินหุ้นยั่งยืนSET ESG Ratings


#SET #IPO #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวประจำวันนี้