AWC เชื่อมั่น Q4/66 การท่องเที่ยวฟื้นตัว

AWC เชื่อมั่น Q4/66 การท่องเที่ยวฟื้นตัว มองปีหน้าผลงานดีกว่าปีนี้ รับนโยบายรัฐกระตุ้นท่องเที่ยวพร้อมจับมือกับ ททท. และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ร่วมสร้างมาตรฐานใหม่ให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยั่งยืน

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิร์ด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เผยว่า  ภาพรวมการท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ของปี 2566 (ตุลาคม-ธันวาคม) ว่า ปรับตัวดีขึ้นมาก เห็นได้จากยอดจองห้องพัก และอัตราค่าห้องพักต่อคืนกลับมาสูงขึ้นก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากพอร์ตลูกค้าของ AWC เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับลักชัวรีที่มีคุณภาพ และผลจากการใช้กลยุทธ์เรื่องราคา ซึ่งนักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นถึง 14-49% และการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบิน มีส่วนสำคัญในการเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศไทย

ทั้งนี้ภาพรวมปี 66 รายได้รวมจะได้เติบโตได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งจะมาทั้งจากธุรกิจโรงแรมที่โดดเด่นตามด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า และ ธุรกิจอาคารสำนักงาน ส่วนปี 67 มองว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานจะเติบโตได้มากกว่าปี 66 เนื่องจากการท่องเที่ยว และ กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวแรง สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลใหม่เช่น การเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และ การฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่ง AWC ได้รับผลบวกโดยตรง เพราะพอร์ตลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีการกระจายตัวในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ที่มีสัดส่วนมากกว่า 14-15% จีน 11% และ ประเทศอื่นๆ เป็นต้น

ภาพรวมตลาด “นักท่องเที่ยวจีน” ปัจจุบันครองสัดส่วน 11% ของลูกค้าโรงแรมทั้งหมดในเครือ AWC รองจากตลาดอันดับ 1 นักท่องเที่ยวสหรัฐที่มีสัดส่วน 15% หลังรัฐบาลออกมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ วีซ่า-ฟรี แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานเป็นการชั่วคราวประมาณ 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567 เข้ามาเป็นปัจจัยเร่งการเดินทาง พบว่ายังไม่ค่อยเห็นการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อยอดจองนัก 

โดยทุกการเข้าพัก 1 คืน ภายในโรงแรมเครือ AWC จะร่วมดูแลต้นไม้ 1 ต้น อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชุมชน เพื่อสนับสนุนโครงการของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และรักษาผืนป่าในระยะยาว พร้อมส่งเสริมรายได้ให้ชุมชนที่จะเป็นผู้ดูแลป่า สอดคล้องกับแนวทางของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืนที่ครอบคลุมมิติของสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคมองค์รวม

นอกจากนี้ AWC จะร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สนับสนุนการสร้างรายได้ชุมชนด้วยการสรรหาผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากชุมชนทั่วประเทศมาตกแต่งในโรงแรมแบรนด์พันธมิตรชั้นนำระดับโลกเครือ AWC รวมถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพจากชุมชนมาปรุงอาหารและเสิร์ฟให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมได้ลิ้มรส เปิดโอกาสให้คนไทยได้มีโอกาสแสดงผลงานสู่สายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ควบคู่การสนับสนุนความยั่งยืนเพื่อสังคมที่มั่นคงรุ่งเรืองด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียม

AWC ยังตั้งเป้าให้ทุกโรงแรมและศูนย์การค้าในเครือได้รับประกาศนียบัตร โครงการ STAR “ดาวแห่งความยั่งยืน” ของ ‘การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย’ ตามเป้าหมาย STGs ของ ททท. สะท้อนความมุ่งมั่นของ AWC ที่ดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติของธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการมีธรรมาภิบาลที่ดีของสถานประกอบการ ควบคู่การสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนในระยะยาวให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่า และร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก

#StockReview #ASSETWORLD #AWC #BusinessLineandLife #ข่าวหุ้น #ข่าวประจำวัน