ก.ล.ต. เปิดตัวเลขาธิการคนที่ 8 ดึงนักวิชาการกู้ความน่าเชื่อถือขององค์กร

..เปิดตัวเลขาธิการคนที่ 8 ดึงนักวิชาการกู้ความน่าเชื่อถือขององค์กร โชว์วิสัยทัศน์ปฏิบัติงานเชิงรุกและชี้ทิศทางขององค์กร

รองศาสตราจารย์ ดรพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) กล่าวว่า ได้เข้าดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงาน ..เป็นคนที่ 8 เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2566 ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคารคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีความคุ้นเคยกับตลาดทุนอยู่แล้ว

โดยจุดเปลี่ยนของบทบาทในครั้งนี้เริ่มมาจากจุดอิ่มตัวในฐานะนักวิชาการนั่นเอง จึงทำให้เกิดการตัดสินใจมารับตำแหน่งที่ถูกทาบทามมาเสมอนั่นเอง 

มีวิสัยทัศน์ คือ 1.)ทำให้สำนักงานสามารถสร้างความมน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ (Trust และ Confidence) ด้วยการ ดำเนินงานด้วยความเป็นมืออาชีพ 2.)การรักษาความยืนยาวของความน่าเชื่อถือด้วยการตั้งองค์กรในรูปแบบอิสระและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย มองเห็นจุดมุ่งหมายเดียวกันทำเพื่อส่วนรวมหรือเศรษฐกิจของประเทศนั่นเอง 3.)ต้องมีการสื่อสารให้ชัดเจน ว่าองค์กรต้องมีการเปลี่ยนแปลงและสร้างมูลค่า โดยมีเป้าหมายหลักคือการนําพา ..ให้เป็นองค์กรกํากับดูแลท่ีมีแนวทางการพัฒนาตลาดทุนและประสานผลลัพธ์ให้มีพัฒนาการที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ กิจกรรมที่ดำเนินไปแล้วตั้งแต่วันรับตำแหน่ง ดังนี้ 1.) การติดตามประเด็นดังที่สาธารณชนให้ความสนใจ และมีการติดต่อสื่อสารถึงความคืบหน้า เช่น หุ้น STARK หรือ MORE 2.) ประสานงาน หารือความคืบหน้า โดยมั่นใจได้ว่าเป็นกระบวนการดำเนินงานร่วมกัน ทั้งการตรวจสอบ สืบสวน รวมไปถึงการชี้แจงสู่สาธารณะ 

ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ทางเลขาฯ ได้ดำเนินการตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งไม่ถึง30 วัน โดยมุ่งหวังที่จะดำเนินงานปรับทุกอย่างให้เป็นรูปแบบ “ทำงานเชิงรุก” (Proactive) เพื่อขจัดความไม่ชัดเจนในการทำงาน คลายความกังวลของนักลงทุนในตลาดทุนลงนั่นเอง

ในฐานะที่เคยเป็นบรรษัทภิบาล หรือการกำกับดูแลกิจการ(Cooperate Governeance) ก็เชื่อว่าการจะพาสำนักงานก้าวเข้าไปสู่การเป็นองค์กรที่ดี และโปร่งใส จะต้องผ่านขัดเกลาจากองค์กรที่ 3 นั่นรวมไปถึงสื่อและสำนักข่าวด้วยนั่นเอง ทางเราจึงพร้อมรับ ข้อเสนอแนะต่าง  เพื่อปรับปรุงและประยุกต์ใช้ต่อไป 

#SEC #กลต #เลขาธิการกลตคนที่8 #รศดรพรอนงค์

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน