IVL จับมือกองทัพสตาร์ทอัพ ทุ่ม 4 พันล้านสร้างโรงงานรีไซเคิล PET แห่งแรกของโลกที่ฝรั่งเศส

‘อินโดรามา เวนเจอร์ส’ จับมือกองทัพบริษัทสตาร์ทอัพโชว์เทคนิครีไซเคิลขั้นสูง พร้อมทุ่มงบกว่า 4 พันล้านสร้างโรงงานรีไซเคิลเชิงชีวภาพแห่งแรกของโลกที่ฝรั่งเศส 

คุณแอนโทนี วาตานาเบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Sustainability Expo 2023 ถึงความต้องการก้าวเข้าสู่อนาคตที่ผลิตภัณฑ์หมุนเวียนจะกลายมาเป็นบรรทัดฐานใหม่ ทั้งนี้ เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของบริษัทในการรีไซเคิล PET และการประยุกต์ใช้โซลูชั่นที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ทางบริษัทฯ จึงเข้าลงทุนในการรีไซเคิลขั้นสูง และการนำวัตถุดิบตั้งต้นจากธรรมชาติมาผ่านกระบวนการเพื่อผลิต PET  รวมไปถึงการร่วมมือกับเหล่าสตาร์ทอัพด้านความยั่งยืนหลายแห่ง อย่าง Carbios มีนวัตกรรม การรีไซเคิลด้วยเอนไซม์ ทั้งยังประกาศลงนามบันทึกความเข้าใจซึ่งไม่มีผลผูกพัน (non-binding MOU)   ลงทุนร่วมกันเพื่อสร้างโรงงานรีไซเคิล PET เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับร่วมทุนสำหรับก่อโครงสร้างโรงงานรีไซเคิล PET เชิงชีวภาพแห่งแรกของโลกฝรั่งเศส ณ เมือง ล็องลาวิล (Longlaville) นอกจากนี้ทาง บริษัทฯ ยันยันว่ามีแผนที่จะขยายการใช้เทคโนโลยีของ Carbios ไปยังโรงงาน PET แห่งอื่นๆของ บริษัทฯ เพื่อการพัฒนาต่อยอดในอนาคต โดยขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานโรงงานแห่งแรกในประเทศฝรั่งเศสนี้ 

โดยทางบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส วางแผนระดมทุนประมาณ 110 ล้านยูโร (ประมาณ 4.28 พันล้านบาท) สำหรับการร่วมทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นและเงินกู้ที่ไม่สามารถแปลงสภาพได้ โดยตั้งเป้าสรุปเอกสารสัญญาก่อนสิ้นปี 2566 ในส่วนของเงินลงทุนทั้งหมดสำหรับโรงงานแห่งใหม่นี้ได้รับพิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 230 ล้านยูโร (ประมาณ 8.95 พันล้านบาท) เป็นยอดเงินที่มาจากทาง อินโดรามา เวนเจอร์ส และ Carbios รวมไปถึงเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นของฝรั่งเศสด้วย เชื่อว่าจากการใช้เวลากว่า 11 - 12 ปี เพื่อรีไซเคิลขวด PET ให้ได้ถึง 1 แสนล้านขวดในปัจจุบัน (ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2554 จนถึงเดือนกันยายน 2566) หลังจากโรงงานแห่งนี้จะสามารถเริ่มทดสอบได้ในปี 2568 จากการคาดการณ์ ทางบริษัทฯ จะมีศักยภาพสามารถรีไซเคิลขวด PET 1 แสนล้านขวดต่อ 1 ปีได้นั่นเอง 

นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับเหล่าสตาร์ทอัพด้านความยั่งยืนตัวอื่นๆ เช่น การนำเสนอเทคโนโลยีไบโอทรานส์ฟอร์เมชั่น ที่ทำร่วมกับบริษัท Polymateria และการบุกเบิกเทคโนโลยีผลิต bio-PTA และ bio-PET ร่วมกับบริษัท Origin Materials ทั้งยังมีการผลิตขวดไวน์ผลิตจาก PET ที่ยั่งยืนรายแรกของโลกที่ทำร่วมกับ SIPA แถมยังได้รับรางวัลสูงสุดในการประกวดบรรจุภัณฑ์ยอดเยี่ยมปี 2566 ในงาน Milan Design Week 2023 อีกด้วย

#IVL #SX2023 #IndoramaVentures #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ  #ข่าวประจำวัน