จับตา NEX ทำนิวไฮปีนี้

    NEX เดินหน้าส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ 15 ตัน ให้ CEVA Logistics ความร่วมมือพันธมิตรในครั้งนี้สามารถตอบโจทย์ Green Logistics Sustainability พร้อมทั้งช่วยประหยัดพลังงาน และลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งให้ผู้ประกอบการในอนาคตได้เป็นอย่างดี

    นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ 15 ตัน ให้กับ บริษัท ซีว่า ลอจีสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (CEVA Logistics) ผู้ให้บริการโซลูชั่นโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ระดับแนวหน้าในเครือ CMA CGM Group  เพื่อนำไปใช้ในการให้บริการด้านการขนส่งและจัดเก็บสินค้าให้กับลูกค้า

    “ความร่วมมือระหว่าง NEX กับ CEVA Logistics ในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบโจทย์ Green Logistics Sustainability ซึ่งนอกเหนือจากการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน ยังช่วยประหยัดพลังงานและลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันในอนาคต” นายคณิสสร์ กล่าว

    บริษัทมีความพร้อมเดินหน้าให้บริการอย่างเต็มกำลัง โดยปัจจุบันมีโรงประกอบยานยนต์ไฟฟ้ามีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี ซึ่งกำลังจะพิจารณาขยายกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถ EV โดยคาดว่าในปีนี้จะสามารถส่งมอบรถไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า รวมไปถึงรถหัวลากไฟฟ้า จะสามารถผลักดันให้รายได้เติบโตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

    ด้านผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ปี 2566 บริษัทพลิกทำกำไรสุทธิ 352.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 593.13% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ที่ขาดทุนสุทธิ 59.42 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้จากการประกอบธุรกิจในไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 2,753.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,543.77 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1,210% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 210.17 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นของธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์จำนวน 2,567.11 ล้านบาท เนื่องจากในงวดไตรมาส 2 ปี 66 บริษัทฯจำหน่ายรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้เพิ่มขึ้น จำนวน 487 คัน

    อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลัง NEX จะเดินหน้าแผนผลิตรถพลังงานไฟฟ้า ทั้งรถกระบะไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถขยะไฟฟ้า และอื่นๆ เพราะเชื่อว่าแนวโน้มของตลาดรถ EV ปีนี้จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง