LGT เผยมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโต เงินเฟ้อเริ่มลดลง

LGT เผยมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโต และเงินเฟ้อเริ่มลดลง คาดแรงงานสหรัฐฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นทำให้ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยลดลงในปี 2567 แนวโน้ม 'Soft Landing' ของเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในข่าวดีสำหรับนักลงทุนทั่วโลก

คุณสเตฟาน โฮเฟอร์ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนในทีมบริการด้านการลงทุน LGT เผยว่า การที่ดอกเบี้ยของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกาพุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดการคาดเดาว่าเศรษฐกิจ สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2567 แต่ตราการว่างงานในสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับต่ำเป็น พิเศษช่วยปกป้องเศรษฐกิจ และทำให้การใช้จ่ายของภาคครัวเรือน และผลประกอบการของภาคธุรกิจสูงขึ้น ในปีหน้า การเติบโตของค่าจ้างเมื่อหักเงินเฟ้อเป็นบวก และน่าจะสนับสนุนการอุปโภคบริโภคของภาค ครัวเรือนได้  

มุมมองนี้มาจากข้อสนับสนุนหลักที่ว่าค่าจ้างในสหรัฐอเมริกาเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อยัง เติบโตเป็นบวก ซึ่งหมายความว่าแรงงานสหรัฐฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย แม้ว่าเงินเฟ้อจะสูงขึ้น ปัจจัยนี้จะ ช่วยให้การอุปโภคบริโภคและการใช้จ่ายในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ในภาพรวม LGT ประเมินว่าสินค้าจากภาคการผลิตยังมีการแข่งขันที่สูงในตลาดโลก ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนให้ เงินเฟ้อลดต่ำลงในอนาคตทั้งระยะกลางและระยะยาว และนี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ภาคธุรกิจมีความ มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในสหรัฐฯ และยุโรปจะสามารถกลับเข้าสู่ระดับปกติที่ 2% ภายในกลางปี 2567 

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 25 จุด เป็น 4 % เมื่อไม่นานมานี้ LST คาดว่าจะ เป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกครั้งในปี 2567 อัตราการว่างงานในสหภาพยุโรป ยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก คล้ายคลึงกับสหรัฐฯ เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ประสบกับภาวะขาดแคลนแรงงานหลัง สถานการณ์โควิด-19 และยังไม่ต้องการลดจำนวนพนักงาน ซึ่งหมายความว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหภาพยุโรปเป็นภาวะที่ไม่เป็นไปตามปกติ เนื่องจากไม่ได้เกิดพร้อมกับอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ   เงินเฟ้อในเศรษฐกิจโลกกำลังลดต่ำลงด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน ธนาคารกลาง ยุโรปขึ้นดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุด และธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยใกล้จุดสูงสุดแล้ว หากดัชนี ราคาผู้บริโภคพื้นฐานยังมีแนวโน้มลดลง อัตราดอกเบี้ยทั้งสองภูมิภาคก็น่าจะเริ่มลดลงได้ในกลางปี 2567 

LGT มีความคิดที่สวนทางกับความเชื่อทั่วไปว่าโลกาภิวัฒน์ยังคงเป็นไปได้ด้วยดีหลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลกแต่ก็ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตอย่างรวดเร็วหลังสถานการณ์โควิต-19 สิ้นสุดลง และภาคธุรกิจของสหรัฐฯ ก็มีผลกำไรที่พุ่งสูงขึ้น แนวโน้มในเชิงบวกเหล่านี้ในสหรัฐฯ และยุโรปที่เป็นสองตลาดหลักของนักลงทุนทั่วโลก น่าจะทำให้เกิด สถานการณ์ที่ดีในภาพรวม

#LGT #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวประจำวัน #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวหุ้น