AMATA เผยแผนการลงทุนในครึ่งปีหลัง 2566 มั่นใจผลประกอบการดีขึ้น

AMATA เผยแผนการลงทุนในครึ่งปีหลัง 2566 คาดผลประกอบการดีขึ้นแน่นอน ไม่หวั่นหนี้ 2 หมื่นล้านเตรียมทางแก้ไว้แล้ว ชี้เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นจาก 2 อานิสงศ์หลัก

คุณวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนการลงทุนในครึ่งปีหลัง 2566 โดยมีทั้งหมด 3 โครงการใหญ่ดังนี้ (1.) นำโครงการเก่ามาดำเนินการต่อให้เสร็จ (2.) เน้นในเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆและกลุ่ม High Technology (3.) บริหารการลดต้นทุนเนื่องจากมีหนี้ 20,000 ล้านบาท เผย 2 มาตรการแก้ไข ดังนี้ 1.) ลดต้นทุนและประหยัดในส่วนที่ทำได้ 2.) เพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท โดยคาดว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะดีขึ้น เนื่องจากเม็ดเงินจะไหลเข้ามาเนื่องจากพ้นช่วงโรคระบาดโควิดแล้ว จึงคาดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และเม็ดเงินจะไหลเข้ามา

ทั้งนี้ประเทศไทยได้รับอานิสงศ์บวกจาก 2 ปัจจัยหลัก  (1.) การลงทุนที่โยกย้ายมาจากประเทศเวียดนาม เนื่องจากเวียดนามประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า แต่หากแก้ไขปัญหานี้ได้ต้องระมัดระวังเนื่องจากค่าแรงต่ำกว่าประเทศไทยสามารถดึงดูดผู้ประกอบการต่างชาติหลายแห่ง (2.) ผู้ประกอบการประเทศจีนทยอยเข้ามาในไทย เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องภาษี โดยเข้ามาเพื่อส่งออกสินค้า โดยเฉพาะแผงโซลาร์ (Solar panel) รวมไปถึงรถยนต์ EV ด้วย เนื่องจากประเทศไทยมีนโยบายส่งเสริมรถ EV และทาง บมจ. อมตะ ที่มีโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ใหญ่ที่สุด มากกว่า 600 โรงงาน

คุณวิกรม ทิ้งท้ายถึงรัฐบาลใหม่ว่าตนเชื่อมั่นว่านายกเศรษฐา ทวีสิน ที่มาจากภาคบริษัทเอกชนและเป็นนักธุรกิจจะรู้ว่าสิ่งไหนดีและไม่ดีต่อการบริหารประเทศ พร้อมทั้งแนะนำให้ช่วยกันทำงานและให้โอกาสคนทำงาน 

#AMATA #ผลประกอบการ #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน