AMATA จ่อเสนอรัฐบาลคาดโทษหนักมิจฉาชีพไซเบอร์

AMATA จ่อเสนอรัฐบาลคาดโทษหนักมิจฉาชีพไซเบอร์เพื่อปราบทุจริต  ชี้ไม่กระทบต่อกิจการแต่กระทบภาพลักษณ์ผู้บริหาร มูลค่าเสียหายราว 600 ล้านบาทจากเหตุการณ์นี้ 

คุณวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อปราบมิจฉาชีพไซเบอร์ โดยได้มีการเข้ายึดเงินกองกลาง มีมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท และจะมีการเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย เชื่อว่ามีมูลค่าและผู้เสียหายมากกว่านี้ โดยการหลอกลวงประเภทนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่เลวร้ายต่อประชาชนและส่งผลร้ายต่อระบบเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้ผู้กระทำผิดทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

คุณวิกรมจึงเสนอภาครัฐถึงการพิจารณาเพิ่มมาตรการเด็ดขาดสำหรับกลุ่มมิจฉาชีพ พร้อมเสนอแนะให้นำกฎหมายประเทศอื่นๆที่มีบทลงโทษต่อกลุ่มผู้กระทำผิดประเภทนี้ อย่างประเทศจีนและเวียดนาม เป็นต้น โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อหยุดยั้งปัญหาให้ถึงที่สุด

นอกจากนี้ยังฝากถึงรัฐบาลใหม่ควรให้ความสำคัญในการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์อย่างเข้มงวดและรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากมีการแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และยังกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย โดยมี 4 ข้อเสนอแนะ ดังนี้ (1.) ต้องประชาสัมพันธ์ถึงความเสียหาย ผลกระทบและกลุ่มผู้เสียอย่างทันท่วงที (2.) ต้องคิดกฎหมายใหม่และบทลงโทษใหม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก โดยใช้มาตรการเด็ดขาด “ขออย่าจับแพะมาลงโทษ” (3.) ต้องร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้อง อย่างครั้งต้องร่วมมือกับประเทศจีน ในกรณีลงโทษผู้กระทำผิดชาวต่างชาติ (4.) ต้องให้ผู้รู้มาบริหารจัดการ กลุ่มที่ทันเล่เหลี่ยมกลโกงของกลุ่มผู้กระทำผิดเชื่อว่าจะลดมิจฉาชีพลงได้ 

คุณวิกรม แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียทรัพย์สินที่เกิดขึ้นต่อผู้เสียหาย ซึ่งตนเองก็รู้สึกผิดที่เป็นต้นเหตุและเป็นเครื่องมือของกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้ความน่าเชื่อถือของตนมาหลอกลวงทรัพย์สินจากประชาชน โดยทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่ามีการจับมืออย่างเป็นทางการด้านการลงทุนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เดียวเท่านั้น 

รวมทั้งขอให้ประชาชนมีการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน อย่างการแอบอ้างว่าทางบริษัทฯจะให้ดอกเบี้ยที่สูงเกิดความเป็นจริง ผ่านทางช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ค และ ไลน์ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย ให้สอบถามมายังเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่จะสามารถตอบข้อเท็จจริงและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ได้ที่เบอร์โทร 0610350007 และ 02-7920000 

#AMATA #ตำรวจไซเบอร์ #เพจปลอม #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน