ธ.ก.ส. ผนึกสทท.เชื่อมโยงยกระดับชุมชนท่องเที่ยวสู่มาตรฐานสากล

..จับมือสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยกระดับชุมชนท่องเที่ยวแบบครบวงจรเชื่อมโยงผู้ประกอบการกว่า 130 ราย นำฐานข้อมูลชุมชนท่องเที่ยวไปเปิดประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยว สัมผัสประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทยผลักดันธุรกิจการท่องเที่ยว  

นายยุวพล วัตถุ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) และนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการส่งเสริมเชื่อมโยงเครือข่ายและเพิ่มช่องทางการตลาดชุมชนท่องเที่ยวแบบครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและมีคุณภาพ  การเติมความรู้ด้านการบริหารจัดการช่องทางการตลาดให้กับชุมชน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้สู่ชุมชน  

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)  กล่าวว่า การร่วมมือกับธ..ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน ที่มีศักยภาพหลายพื่นที่ทั่วประเทศ  เพื่อรองรับการผลักดันการท่องเที่ยว การที่ ..ต่อยอดโมเดล ธุรกิจภาคท่องเที่ยว เป็นการตอบโจทย์รัฐบาลผลักดันให้ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้ การปล่อยสินเชื่อแบบนี้ โอกาสหนี้เอ็นพีแอลน้อยลง เพราะมีการต่อยอดให้ลูกค้าและยังทำให้ภาคธุรกิจนักท่องเที่ยวน่าสนใจอีกด้วย



นายยุวพล วัตถุ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...)  กล่าวเพิ่มเติมว่า   การพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวและเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนให้มีมาตรฐานสากล เริ่มตั้งแต่   การพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาในพื้นที่     ตรวจประเมินมาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อยกระดับการพัฒนาไปสู่เป้าหมาย   พร้อมนำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวภายใต้การดูแลของ สททกว่า 130 ราย เยี่ยมชมชุมชนที่มีการยกระดับ   การท่องเที่ยวที่เป็นมาตรฐาน โดยนำข้อมูลไปบันทึกไว้ในโปรแกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์และวัฒนธรรมใหม่  ที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่  ตอบโจทย์รูปแบบการท่องเที่ยวและการศึกษาดูงานเชิงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชุมชน และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์โดยมีชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนเข้าร่วมโครงการกว่า 64 ชุมชนทั่วประเทศ เช่น ภาคตะวันออก ได้แก่ บ้านทะเลน้อย จังหวัดระยอง บ้านทุ่งเพลง จังหวัดจันทบุรี ภาคเหนือ ได้แก่ บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย บ้านออนใต้ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้ ได้แก่ บ้านเขาหลัก จังหวัดตรัง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ บ้านสนวนนอก และบ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นต้น นอกจากนี้ ..ยังได้ร่วมจัดเวทีเสวนา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ในด้านการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวให้แก่ผู้ประกอบการ และนำผลิตภัณฑ์จากชุมชนท่องเที่ยวและสินค้ามาตรฐาน A-Product มาให้ผู้ประกอบการได้สัมผัสและทดลองสินค้าในงานรวมพลคนท่องเที่ยวในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

#ธ.ก.ส.#ข่าวเศรษฐกิจ#BusinessLine&Life#StockReview