ก.ล.ต. ผนึก 9 หน่วยงานประชาสัมพันธ์โครงการ “Capital Market Datathon”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดทำโครงการ “Capital Market Datathon” เปิดเวทีการแข่งขันออกแบบไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อขยายผลให้เกิดการใช้ประโยชน์จาก open data ของ ก.ล.ต. (SEC open data) ต่อยอดไอเดียไปสู่ระบบนิเวศของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง พร้อมเชิญชวนบุคคลทั่วไปนักเรียน และนักศึกษาที่สนใจ เข้าร่วมโครงการชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 390,000 บาท และร่วมกิจกรรมให้ความรู้สร้างประสบการณ์จริงต่อเนื่องตลอดเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2566 

ก.ล.ต. ร่วมกับพันธมิตร 9 หน่วยงาน ประกอบด้วย สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) (BDI) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (DCT) 

สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO) และสมาคมปัญญาประดิษฐ์แห่งประเทศไทย (AIAT) เพื่อส่งเสริมและขยายผลให้เกิดการใช้ประโยชน์จาก SEC Open Data อย่างเป็นรูปธรรมผ่านรูปแบบกิจกรรมการแข่งขันออกแบบไอเดียนวัตกรรม โดยได้ร่วมจัดงาน “Mission Announcement Day” เพื่อประกาศภารกิจโครงการ “Capital Market Datathon” ณ สำนักงาน ก.ล.ต. และผ่านระบบประชุมออนไลน์ พร้อมทั้งถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566

ภายในงานเปิดตัวโครงการ Capital Market Datathon มีนายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการและประกาศภารกิจ และนายไพบูลย์ นรินทรางกูร กรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “Driving Economic Prosperity through Capital Market Advancement” นอกจากนี้ ภายในงานเปิดตัวโครงการยังจัดให้มีการเสวนาเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และกรณีตัวอย่างการใช้ประโยชน์จาก SEC open data รวมทั้งการทรานส์ฟอร์มตลาดทุนด้วยนวัตกรรม โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานพันธมิตรและผู้แทนจากภาคธุรกิจร่วมเป็นวิทยากรและเสวนา

นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. เล็งเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาตลาดทุนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ตามแผนยุทธศาสตร์ด้านข้อมูลซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านรัฐบาลดิจิทัลใน 2 มิติ คือ (1) การปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็น data-driven organization ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการทำ digital transformation และ (2) การเปิดเผยและเชื่อมโยงข้อมูล (open and connected) เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้ สำหรับโครงการ “Capital Market Datathon” ก.ล.ต. มุ่งหมายให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้และประสบการณ์จริงทั้งด้านตลาดทุนและด้านนวัตกรรมจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ออกแบบมาเป็นพิเศษ ตลอดระยะเวลาโครงการ”

นายไพบูลย์ นรินทรางกูร กรรมการ FETCO และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า “หากเปรียบเทียบกรณีที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ ประเทศที่มีตลาดทุนที่แข่งแกร่งจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตได้เร็วกว่า ดังนั้น ตลาดทุนจึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ในส่วนของประเทศไทยมีมูลค่าการระดมทุนผ่านการออกเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) และสภาพคล่องของตลาดทุนติดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ยังมีจุดที่สามารถปรับปรุงอีกพอสมควร อาทิ จำนวนนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศยังมีน้อย ความเหลื่อมล้ำในการถือครองทรัพย์สิน ราคาสินทรัพย์ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้น การเชื่อมโยงของข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลเปิดของ ก.ล.ต. หรือหน่วยงานรัฐอื่น จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อเพิ่มศักยภาพของตลาดทุนและธุรกิจไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้”

สำหรับโครงการ “Capital Market Datathon” เปิดรับสมัครผู้แข่งขันพร้อมร่วมกิจกรรมเปิดประสบการณ์สร้างสรรค์นวัตกรรมในตลาดทุน พร้อมชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 390,000 บาท ภายใต้ problem statement “เราจะช่วยกันสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่ส่งมอบคุณค่าให้กับทุกภาคส่วน ในการใช้ประโยชน์จากตลาดทุน ที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรม ด้วยพลังของ Open Data เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไร” โดยการแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) นักเรียน นักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี อายุไม่เกิน 25 ปี และ (2) บุคคลทั่วไป สมาชิกทีมละ 3 - 5 คน 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2566 โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th/datathon