ตลท. คาดปรับปรุงเกณฑ์กำกับบริษัทจดทะเบียนใหม่ปี 2567

ตลท. คาดปรับปรุงเกณฑ์กำกับบริษัทจดทะเบียนใหม่ ทั้งเพิ่มฟรีโฟลท - การเพิกถอนบจ. - เพิ่มการเตือนผู้ลงทุน,การรับหุ้นใหม่ และ Backdoor ในปี 2567

นางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. อยู่ระหว่างทบทวนกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแล บจ.ในSET และmai ทั้งกระบวนการ รวมถึงในส่วนของการกำกับดูแลการซื้อขายทั้งหมดด้วย ซึ่งคาดว่าเกณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้วคาดว่าน่าจะนำมาบังคับใช้ได้ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

โดยมีเกณฑ์ที่มีการปรับปรุงเช่น คุณสมบัติของบริษัทที่เข้ามาจดทะเบียนใหม่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) รวมถึงทบทวนเกณฑ์เดิมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันทั้งด้านขนาดและฐานะการเงินของบริษัทจดทะเบียน

การปรับปรุงเกณฑ์การกระจายการถือหุ้นโดยผู้ลงทุนรายย่อย (Free Float) ของบริษัทใหม่ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้ง SET และmai อาจต้องปรับสัดส่วนฟรีโฟลทให้เพิ่มขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณ 15% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว โดยเฉพาะบริษัทในตลาด mai หรือบริษัทขนาดเล็กที่มีฐานทุนต่ำ ควรมีสัดส่วนฟรีโฟลทมากๆเพื่อให้มีสภาพคล่องในตลาดรองให้หมุนไปได้ รวมถึงกำลังพิจารณาหลักเกณฑ์กำหนดทุนจดทะเบียนของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาด SET ที่ไม่จำเป็นต้องมีมูลค่าถึง 300 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อสอดคล้องกับตัวธุรกิจในปัจจุบัน


#SET #ปรับเกณฑ์ใหม่ #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน