หยวนต้า จับมือ ตลท. -ม.หอการค้าไทย เปิดตัวโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน

บล.หยวนต้า (ประเทศไทยจำกัด ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดตัวโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน “ESG STOCK TRADING COMPETITION 2023” เพื่อยกระดับความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านการลงทุน โดยใช้หลักกลยุทธ์การลงทุนในธีม ESG ผ่านการจัดกลุ่มสินทรัพย์ในหลักทรัพย์ที่มีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างยั่งยืน (ESG Stock) พร้อมให้นักลงทุนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสได้ทดลองฝึกเทรดก่อนลงสนามจริงผ่าน Yuanta NAVI Application

คุณบุญพร  บริบูรณ์ส่งศิลป์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทยจำกัดเปิดเผยว่าสำหรับโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ESG Stock Trading Competition เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยหอการค้า และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทยจำกัด ที่มีความตั้งใจมอบความรู้ความเข้าใจในการลงทุน ให้แก่นักลงทุนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของชาติ ให้เข้าใจเรื่องราวที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญอย่างยิ่ง คือ การสนับสนุนบริษัทผู้ประกอบการในตลาดทุนให้ดำเนินกิจการด้วยการยึดแนวการบริหารที่สอดคล้องกับเรื่อง ESG [Environment , Social ,Governance]

บริษัทฯ จึงได้มีคิดและคิดค้น Yuanta ESG Rating  ขึ้น เป็นนวัตกรรมในการนำปัจจัยด้าน ESG เข้ามาร่วมในกระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ เป็นการยกระดับวงการวิเคราะห์หลักทรัพย์ของประเทศไทย โดยเราได้มีการจัดทำ ESG Rating เป็นของตัวเอง อย่างเป็นอิสระตามแนวทางของมาตรฐานสากล มีการนำปัจจัยด้าน ESG เข้าไปในกระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ ตั้งแต่การคัดเลือกหลักทรัพย์การวิเคราะห์ความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจการวิเคราะห์ผลกระทบด้าน ESG ต่องบการเงินและการประเมินมูลค่าที่เหมาะสม

ด้วยจำนวนบริษัทที่ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ Cover มากที่สุดในอุตสาหกรรมถึง 168 บริษัท ซึ่งสะท้อนผ่านการได้รับรางวัลทีมวิเคราะห์หุ้นปัจจัยพื้นฐานที่ Cover หุ้นสูงสุด (IAA Consensus) ในปี 2565 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ทำให้การนำ Yuanta ESG Rating มาปรับใช้กับกระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ของเรา มีImpact ต่ออุตสาหกรรมหลักทรัพย์ เป็นอย่างมาก ทั้งบริษัทจดทะเบียน , นักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ และภายในองค์กรของเรา

ทั้งหมดนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้ทำความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดของข้อมูลและการวิเคราะห์ด้านการลงทุนในทุกประเภท และการใช้เครื่องมือในการเทรดสู่ความเป็นมืออาชีพ เพราะเราจัดเต็มทีมนักวิเคราะห์ของเรามาเป็นผู้สอน ให้แก่นักศึกษา และในการแข่งขันนี้ บลหยวนต้า ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น YUANTA NAVI เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้งานและหาข้อมูลการวิเคราะห์ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ง่าย  อีกด้วย

คุณปิยาภรณ์ ครองจันทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานการตลาดผลิตภัณฑ์และผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “ESG Stock Trading Competition 2023” การแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ในครั้งนี้ และถือเป็นครั้งแรกที่ได้จัดโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ในปัจจุบันเรื่อง การเงินการลงทุนแบบรอบด้าน เป็นสิ่งคัญสำหรับทุกคน และเป็นที่น่าชื่นชมที่คนรุ่นใหม่เริ่มหันมาสนใจและให้ความสำคัญเรื่องการลงทุนกันอย่างมาก โดยสถิติก็พบว่ามีการเติบโตของผู้ลงทุนกลุ่ม Young Generation เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการส่งเสริมเรื่องการเงินการลงทุน ในหลากหลายมิติ ทั้งการอบรมให้ความรู้ สร้างสรรค์สื่อประชาสัมพันธ์ผ่านโครงการต่างๆ โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งในส่วนของภาคธุกิจ อย่างบริษัทหลักทรัพย์  รวมถึงหน่วยงานต่างๆ เช่นมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มนิสิต นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ให้เริ่มหันมาสนใจในเรื่องการลงทุนการที่ บล.หยวนต้า ได้จัดโครงการ “ESG Stock Trading Competition 2023” ขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ นักศึกษา ทั้งจะได้รับองค์ความรู้ด้านกลยุทธ์การลงทุน การวิเคราะห์หลักทรัพย์การใช้เครื่องมือเทรดจากทีมงานหยวนต้า และสื่อความรู้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนจากทางตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมทั้งได้ทดลองลงทุนด้วยตัวเองด้วย

การที่โครงการมีการมุ่งเน้นการลงทุนอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Investment คือ แนวคิดการลงทุนที่คำนึงถึงการดำเนินงานในมิติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) นั้นถือว่าเป็นการมีวิสัยทัศน์ที่ดียิ่งของผู้จัด ด้วยจากนี้ไป การลงทุนแบบ “Sustainable Investment” ที่ใช้ข้อมูลด้าน ESG มาประกอบการตัดสินใจลงทุนและการประเมินมูลค่าธุรกิจ จะเป็นเทรนด์การลงทุนที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นค่านิยมของ นักลงทุนยุคใหม่ที่นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้แก่ผู้ลงทุนแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจเพื่อโลกที่ยั่งยืนและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น

โดยเชื่อมั่นว่าสิ่งสำคัญที่ทุกท่านที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ นอกจากโอกาสอันดีมากมาย เช่น เงินรางวัลต่างๆแล้ว ยังจะได้เปิดประสบการณ์ พร้อมทั้งสามารถนำองค์ความรู้ที่ติดตัวไปประยุกต์ใช้เมื่อก้าวสู่การลงทุนในสนามจริง ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในการลงทุนได้อย่างแน่นอน

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี หอการค้าไทย เปิดเผยว่า “โครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ESG Stock Trading Competition 2023 โดยมหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการลงทุนในกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในกลุ่ม ESG ที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ซึ่งสอดคล้องกับ “วิสัยทัศน์” ของ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” ที่มุ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการใน อาเซียน” และมีเป้าหมาย ในการเป็น “มหาวิทยาลัยที่มีความมั่นคง ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการ ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง” (Business Sustainability with Customer Oriented) โดยการสนับสนุนให้นักศึกษาที่จะเติบโตและพัฒนาจน กลายเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่สนใจและให้ความสำคัญกับการลงทุนในธุรกิจที่เป็น ESG (Environment , Social ,Governance) จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการในตลาดทุน ดำเนินธุรกิจด้วยการตระหนักถึงการบริหารที่สอดคล้องกับเรื่อง ESG มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญมากในขณะนี้ ภายใต้ความร่วมมือทั้ง 3 ฝ่าย ทั้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย,บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทยจำกัด และทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะได้ให้ประโยชน์กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ในการพัฒนาศักยภาพด้านการ ลงทุน เพื่อที่จะเติบโตเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถในอนาคต

สำหรับโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ESG Stock Trading Competition เป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้ลงทุนรุ่นใหม่ ในรูปแบบ Workshop จัดสัมมนาให้ความรู้ในการซื้อ – ขายหลักทรัพย์ มีทีมนักวิเคราะห์พร้อมคำปรึกษาแนะนำการใช้เครื่องมือเทรด อีกทั้งทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลความยั่งยืน (ESG Information) ของบริษัทจดทะเบียนในเว็บไซต์ settrade.com เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจลงทุน ได้แก่ ข้อมูลดัชนีความยั่งยืน DJSI และ SET THIS, CG Report และผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนจาก Sustainability Rating Agencies ระดับสากล  ซึ่งเป็นอีกแหล่งข้อมูลการลงทุนให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอดโครงการได้ และภายใต้โครงการดังกล่าวยังจัดให้มีกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์เทรดผ่านการแข่งขันการซื้อขายหุ้นกลุ่ม ESG ด้วยเครื่องมือ Yuanta ESG Rating ด้วยโปรแกรมจำลองผ่าน Yuanta NAVI Application ชิงรางวัลทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาท  โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ครั้งนี้จำนวนมากถึง 500 คน