จุฬาฯ เปิดตัวหลักสูตร China Wealth รุ่นที่ 1

ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวหลักสูตร “China Wealth สถาบันผู้นำตลาดจีน รุ่นที่ 1” เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยได้เติบโตในตลาดผู้บริโภคขนาดมหึมาอย่างประเทศจีน โดยร่วมกับทางสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และหอการค้าไทยในจีน

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ กล่าวว่าหลักสูตรนี้มีแนวคิดริเริ่มมาจากความต้องการสร้างกลไกและแนะนำแนวทางให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าไปเติบโตในประเทศจีน โดยกล่าวถึงกำลังซื้อของคนจีนนั้นสูงมากหากจับทางและเข้าใจถึงความต้องการและข้อจำกัดของคนจีนได้อย่างถูกทิศทางก็จะสามารถเติบโตในตลาดจีนได้

ดร.ไพจิตร มองว่าเศรษฐกิจประเทศจีนนั้นสามารถเติบโตต่อไปได้อีกมาก โดยปัจจุบันการค้าในประเทศจีนมีมูลค่าสูงกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เกินกว่าที่คาดไว้ และเติบโตเป็น 8 เท่าของเศรษฐกิจประเทศไทย จึงเชื่อว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรเพื่อช่วยเหลือในภาคปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการไทยให้เข้าใจการรุกตลาดจีนเพื่อลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ

คุณธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาหลักสูตร ได้ให้คำเผยมุมมอง 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มเจาะตลาดจีนได้ดังนี้ (1.) สิ่งที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน อย่าง พลังงานโซลาร์และพลังงานลม เป็นต้น รวมไปถึงตัวจัดเก็บพลังงานหรือไฟฟ้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายการเดินสายไฟ (2.) อาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน เนื่องจากในยุคที่ต้องอาศัยความเร่งรีบและประหยัดเวลา (3.) การท่องเที่ยว เป็นต้น 

ทั้งนี้ หลักสูตร China Wealth เป็นหลักสูตรสำหรับนักธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่มีความตั้งใจจริงในการเข้าบุกตลาดประเทศจีน หรือทำการส่งออกหรือนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน เนื้อหาการอบรมมุ่งเน้นบ่มเพาะทักษะการทำธุรกิจกับจีนอย่างรอบด้าน ผ่านการบรรยายทางทฤษฎีจากนักวิชาการชั้นนำของประเทศ และการถ่ายทอดประสบการณ์โดยวิทยากรผู้ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจในประเทศจีน รวมไปถึงการปฏิบัติจริงตั้งแต่การวางแผนโมเดลธุรกิจ การสร้างแบรนด์ และการนำเสนอธุรกิจ (Pitching) จนกระทั่งไอเดียธุรกิจสามารถนำไปเป็นแผนธุรกิจที่ปฏิบัติได้จริงในตลาดจีน ทั้งยังเชื่อมั่นได้ว่าจะมีการจดสิทธิบัตรเพื่อคุ้มครองสิ่งประดิษฐ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ไม่ให้ถูกลอกเลียนแบบอีกด้วย

#CHULA #ChinaWealth #หอการค้าไทยในจีน  #ดรไพจิตรวิบูลย์ธนสาร  #CPALL #ประเทศจีน #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน