ส่องหุ้น LH หุ้นอสังหาฯ อันดับ 1 ของไทย

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ถือเป็นปีของการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สัญญาณของตลาดกลับมาพลิกฟื้นอีกครั้ง เกือบทุกบริษัทพร้อมใจกันเปิดโครงการ เช่นเดียวกับ Land & Houses ที่ในปี 2565 เปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปี 2564

แลนด์แอนด์เฮาส์ประกอบธุรกิจพัฒนาโครงการที่พักอาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และอาคารชุดพักอาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อจำหน่ายให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามระดับความต้องการของลูกค้าในแต่ละระดับราคาที่แตกต่างกันไป โดยเน้นการพัฒนาโครงการในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และโครงการตามจังหวัดใหญ่ๆ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี ประจวบคีรีขันธ์ อยุธยา และภูเก็ต มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด สูงถึง 96,792.68  ล้านบาท และจัดอยู่ใน SET 50

วิสัยทัศน์บริษัท

เป็นบริษัทชั้นนำของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย มุ่งดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับผู้ซื้อบ้านและผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี โดยบริษัทฯให้ความสำคัญทั้งกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงส่งมอบโครงการและบ้านคุณภาพแก่ผู้บริโภค ทั้งการวิจัย การพัฒนา นวัตกรรม เทคโนโลยี การก่อสร้าง การออกแบบ ตลอดจนการคัดเลือกวัสดุ และการบริการ เพื่อให้ได้ที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอได้อย่างดีและลงตัว เพื่อให้ผู้บริโภคมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญต่อสังคม คู่ค้า ผู้ถือหุ้น พนักงานภายในองค์กร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของบริษัทฯดังกล่าว

บริษัทมีบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

สำหรับแผนการลงทุนในปี 2566 บริษัท วางเป้าหมายเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ จำนวน 17 โครงการ มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท ( 34,960 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 8% จากปี 2565 แบ่งเป็น

โครงการในกรุงเทพ–ปริมณฑล 13 โครงการ และต่างจังหวัด 4 โครงการ

โครงการแนวราบ 6 โครงการ มูลค่า 28,460 ลบ. และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ “The Key ศรีนครินทร์” มูลค่า 6,500 ลบ.

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้เตรียมงบลงทุนไว้ทั้งหมดประมาณ 9,000 ลบ.  แบ่งเป็น

1. งบสำหรับการซื้อที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย 6,000 ลบ.

2. งบลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่า 3,000  ลบ.

บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าหมายแผนการดำเนินงาน ในปี 2566 โดยตั้งเป้าหมายยอดขาย (Booking) 35,000 ล้านบาท และเป้าหมายรับรู้รายได้จากยอดโอนกรรมสิทธิ์ 33,000 ล้านบาท ส่วนรายได้จากอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 7,150 ล้านบาท

บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ได้รับการคงอันดับเครดิตที่ระดับ "A+" จากทาง บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" รวมไปถึงหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 8,000 ล้านบาท ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนภายใน 5 ปีของบริษัท ถูกจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "A+" ซึ่ง LH จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระหนี้เงินกู้ที่มีอยู่บางส่วนและหรือเพื่อขยายธุรกิจ

บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ร่วมมือกับบมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA)  ร่วมพัฒนา "AirPlus Square" ปักธงติดตั้งครบทุก Segment ภายใน 2 ปี เพื่อพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพอากาศภายในอาคาร "AirPlus Square" ซึ่งสามารถกรองฝุ่น PM 2.5

หุ้น LH เป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะได้รับผลประโยชน์จากหุ้นในนโยบายกระตุ้นการลงทุนของภาครัฐส่วนของภาคอสังหาฯ ที่ตอบรับเศรษฐกิจได้ดี โดยจาก 13 โบรกเกอร์ มีแนะนำให้ซื้อกว่า 8 โบรกเกอร์ และมีแนะนำให้ถือต่ออีก 4 โบรกเกอร์อีกด้วย โดยราคาปิดล่าสุดอยู่ที่ราคา 8.45 บาท และมีเป้าหายเฉลี่ยอยู่ที่ 9.28 บาท

ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลชุดใหม่นั้น ยังคงมีการคาดหวังในการกระตุ้นด้านภาค อสังหาจากนายกฯเศรษฐา ทวีสิน อดีตผู้ถือหุ้น และผู้บริหารระดับสูง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)