BCP ซื้อ ESSO ขึ้นเป็นธุรกิจโรงกลั่นรายใหญ่ แตะ 5 แสนล้าน ปี 67

BCP ซื้อ ESSO ขึ้นเป็นธุรกิจโรงกลั่นรายใหญ่ แตะ 5 แสนล้าน ปี 67  คาดว่าคืนทุนภายใน 5 ปี ปิดตำนาน ESSO 129 ปี

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชนกล่าวว่า ทางบมจบางจาก คอร์ปอเรชั่น ได้ใช้เงินกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้น 65.99% ของ บมจเอสโซ่ (ประเทศไทยจาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. จำนวน 2,283,750,000 หุ้น ในราคาประมาณ 9.8986 บาทต่อหุ้น ปิดตำนาน 129 ปี

มั่นใจว่าธุรกรรมครั้งนี้จะสามารถสร้างการทำงานร่วมกันจากศักยภาพที่เกื้อหนุนกัน ช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ทำให้ประชาชชนคนไทยเข้าถึงแหล่งพลังงานได้ดีขึ้น และยังช่วยให้มีกำไร (EBITDA) เพิ่มขึ้นในประเทศอีกนับพันล้านบาทต่อปี

การทำธุรกรรมครั้งนี้ไม่ใช่การควบรวมกิจการแต่เป็นการเข้าซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดของ บมจเอสโซ่(ประเทศไทยโดยสถานีบริการเอสโซ่จะทยอยเปลี่ยนป้ายมาเป็นปั๊มบางจากทั้งหมด 832 สถานี แต่ยังอยู่ในช่วงเจรจา 550 สาขา นอกจากนี้น้ำมันที่จำหน่ายในสถานีบริการต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำมันของทางบางจากเท่านั้น

โดยสินทรัพย์ที่จะได้รับหลังการทำธุรกรรมสำเร็จส่งผลให้กลุ่มบริษัทบางจากจะมีกำลังผลิตของโรงกลั่นน้ำมันสูงสุดในประเทศรวมเกือบ 300,000 บาร์เรลต่อวัน (KBD) จากโรงกลั่นน้ำมันที่ได้มาตรฐานระดับโลก 2 แห่ง คือ โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง และโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา ลูกค้าที่เป็นสมาชิกของทั้งสองสถานีรวมแล้วทั้งหมดกว่า 9.5 ล้านราย และหากกล่าวถึงจำนวนสถานีให้บริการที่เพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวน 2,200 สถานีบริการทั้งยังคาดว่าในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอีก ที่สำคัญผู้ถือหุ้นมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดยคาดว่าในปี 2567 จะมียอดขายแตะ 500,000 ล้านบาทอีกด้วย


คาดว่าจะมีการคืนทุนจากการทำธุรกรรมเข้าซื้อกิจการ บริษัท ในอีก 5 ปีหรือในปี 2571 นั่นเอง

โดยบริษัทคงงบ 2 แสนล้านบาท 5 ปี 66 - 70 เพื่อรองรับธุรกิจขุดเจอปิโตร และพัฒนาน้ำมันอาศยานและมีแผนซื้อโรงกลั่นเพิ่มอีกแห่งและรองรับการขยายธุรกิจบริษัทในเครรือ BCPG และ BBGI ปั๊มน้ำมันเอสโซ่ เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี .. 2437 บริษัท แสตนดาร์ด ออยล์ แห่งนิวยอร์ก ได้เข้ามาเปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่ตรอกกัปตันบุช (ซอยเจริญกรุง 30 ในปัจจุบันทำธุรกิจจำหน่ายน้ำมันก๊าด ตราไก่และตรานกอินทรี


#BCP #ESSO #ซื้อกิจการ #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย