เอ็กโก กรุ๊ป โชว์กำไรครึ่งปีแรก ปี 2562 กว่า 5500 ล้านบาท

บริษัทผลิตไฟฟ้าจำกัด(มหาชนหรือเอ็กโกกรุ๊ปเปิดเผย ผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี2562 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเดินหน้าทำEIA นิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยองรองรับการลงทุนในEEC พร้อมทั้งเตรียมเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้าใหม่แห่งในฟิลิปปินส์และสปป.ลาวปลายปี2562 หนุนรายได้เพิ่มขึ้นตลอดจนมุ่งแสวงหาโครงการใหม่ในต่างประเทศเพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็กโกกรุ๊ปเปิดเผยผลการดำเนินงานเดือนแรกของปี2562 ว่าการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกเป็นไปตามแผนงานโดยบริษัทฯมีกําไรจากการดำเนินงานปกติก่อนผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีและการรับรู้รายได้แบบสัญญาเช่าจำนวน5,509 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนจำนวน1,045 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ23 หากพิจารณาเฉพาะผลการดำเนินงานในไตรมาสของปี2562 บริษัทฯมีกําไรจากการดำเนินงานก่อนผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีและการรับรู้รายได้แบบสัญญาเช่า2,594 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจำนวน106 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละในขณะเดียวกันคณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดเดือนแรกของปี2562 ในอัตราหุ้นละ3.25 บาทในวันที่16 กันยายน2562” 

ปัจจุบันเอ็กโกกรุ๊ปมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการได้แก่โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี” และน้ำเทิน1” ในสปป.ลาวและโรงไฟฟ้าถ่านหินซานบัวนาเวนทูรา” ในประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งมีความก้าวหน้าตามแผนงานโดยโรงไฟฟ้าไซยะบุรี” และซานบัวนาเวนทูรา” มีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในไตรมาสปี2562  ซึ่งจะทำให้บริษัทฯรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นในขณะที่โรงไฟฟ้าน้ำเทิน1”   คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในไตรมาสปี2565 สำหรับโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดง” ประเทศเกาหลีใต้เพิ่งเริ่มก่อสร้างในเดือนสิงหาคม2562 และคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในไตรมาสปี2563

ด้านความคืบหน้าในการลงทุนในปัจจุบันเอ็กโกกรุ๊ปอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชนภายใต้ชื่อนิคมอุตสาหกรรม            เอ็กโกระยอง” โดยได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยองครั้งที่เมื่อวันที่26 สิงหาคม2562 ที่ผ่านมาเพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาพื้นที่โรงไฟฟ้าระยอง.ระยองเป็นนิคมอุตสาหกรรมในลักษณะSmart Industrial Estate รองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC)

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี2562 นายจักษ์กริชกล่าวเสริมว่าเอ็กโกกรุ๊ป    ยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญทั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลพลังงานหมุนเวียนและเชื้อเพลิงใหม่เช่นเซลล์เชื้อเพลิงโดยจะมุ่งเน้นการลงทุนในต่างประเทศเป็นหลักโดยเฉพาะขยายการลงทุนในประเทศที่มีฐานอยู่แล้วเช่นฟิลิปปินส์เกาหลีใต้และเจาะตลาดในประเทศใหม่ๆเช่นไต้หวันเป็นต้นนอกจากนั้น  ยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักเช่นธุรกิจLNG และนิคมอุตสาหกรรมตลอดจนธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยลงทุนมาก่อนเพื่อให้สอดรับกับยุคดิสรัปชั่น”