บล.ดาโอ แนะลงทุนตราสารหนี้ ช่วงดอกเบี้ยสูง รับผลตอบแทนดี ผ่านการซื้อขายในตลาดรอง

บล.ดาโอ แนะนำลงทุนตราสารหนี้  พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และพันธบัตรรัฐบาลไทย  มองเป็นจังหวะกระจายการลงทุนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ในตราสารหนี้คุณภาพดี ผลตอบแทนโดดเด่น จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ยังสูง ซื้อขายผ่านตลาดรองที่มีสภาพคล่องดี

นายณัฐพงศ์  ระนอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทยจำกัด (มหาชนเปิดเผยว่า การลงทุนในตราสารหนี้ปีนี้ ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่ขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ (Fed fund rate) ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5.25-5.50% ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปัจจุบันจึงมีความน่าสนใจในการเข้าลงทุน

โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณลดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ แต่การปรับลดดอกเบี้ยภายในปีนี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้น ทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯจะอยู่ที่ระดับปัจจุบันต่อไป จากการระบุของนาย เจอโรม พาเวล ประธาน Fed ว่า จะตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินในการประชุมเป็นรายครั้ง จะมีการใช้ข้อมูลทางเศรษฐกิจ นำมาประกอบการพิจารณาอย่างใกล้ชิด

ดังนั้นจะเห็นว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯกับประเทศอื่นยังอยู่ในระดับสูง ทำให้มีแนวโน้มว่าเงินจะไหลไปลงทุนในสกุลเงินที่ได้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า เช่นเดียวกับประเทศไทย ทิศทางอัตราดอกเบี้ยยังปรับขึ้นตามดอกเบี้ยสหรัฐฯ ล่าสุดในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมเดือน .เป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 9 ปี

ด้วยอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ที่มีความน่าสนใจ บล.ดาโอ จึงแนะนำกระจายการลงทุนไปสู่สินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำ อย่างพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา (U.S. Treasury) ระยะสั้น ที่ให้ผลตอบแทนดี (ราว4.00% ขึ้นไป ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ) โดยแนะนำพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รุ่นอายุไม่เกิน 1 ปี ช่วงอัตราผลตอบแทน โดยประมาณ 4.25-4.50% ต่อปีโดยใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ  100,000ดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังแนะนำลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทย ในช่วงระยะเวลาสั้น อายุไม่เกิน 2 ปี ให้ผลตอบแทน2.00% ต่อปีขึ้นไป

ทั้งนี้ แนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในตลาดไปสู่จุดสูงสุดยังไม่ชัดเจน ขณะที่ตลาดหุ้นมีความไม่แน่นอนสูง อีกทั้งเศรษฐกิจโลกมีการเติบโตในระดับต่ำ การลงทุนตราสารหนี้คุณภาพ ความเสี่ยงต่ำ จึงเหมาะกับนักลงทุนที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีในระยะสั้นเพื่อหลบความผันผวนของตลาด ส่วนการปรับลดอันดับเครดิตสหรัฐฯ โดย Fitch Rating จากระดับ AAA ลงมาเป็น AA+ นั้น ไม่ได้ทำให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก หากพิจารณาจากราคาพันธบัตรและผลตอบแทน ในปัจจุบันถือว่าเป็นระดับที่เหมาะสมในการเข้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะสั้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนที่ไม่สามารถเข้าลงทุนในตลาดแรกได้ ถือเป็นจังหวะสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากตราสารหนี้คุณภาพทั้งในและต่างประเทศผ่านการซื้อขายในตลาดรอง ซึ่งมีสภาพคล่องค่อนข้างดีด้วยบริการซื้อขายตราสารหนี้และหุ้นกู้ตลาดรอง จาก บล.ดาโอ ที่คัดเลือกตราสารคุณภาพดีให้กับผู้ลงทุน และมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาการลงทุนด้วย”  นายณัฐพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ตลาดรอง ของ บลดาโอ สามารถติดต่อผู้แนะนำลงทุนของท่าน หรือเปิดบัญชีออนไลน์ง่าย  ได้ที่นี่ https://oa.daolsecurities.co.th/index.htmlหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ DAOL Contact Center  0 2351 1800