GC จับมือ ALPLA ตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง แห่งแรกของไทย

บริษัทพีทีทีโกลบอลเคมิคอลจำกัด(มหาชนหรือGC ชูแนวคิดGC Circular Living ตอบโจทย์ดูแลสิ่งแวดล้อมเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรแอลพลา(ALPLA) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลกปฏิวัติการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนตั้งบริษัทร่วมทุนบริษัทเอ็นวิคโคจำกัด(ENVICCO Limited) ที่นิคมเอเชียมาบตาพุดจังหวัดระยอง

 

นายสุพัฒนพงษ์พันธ์มีเชาว์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทพีทีทีโกลบอลเคมิคอลจำกัด(มหาชนกล่าวว่า“GC ในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิวัติการใช้ทรัพยากร(Resource Revolution) ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน(Circular Economy) เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยGC ได้นำแนวทางGC Circular Living มาปรับใช้ในการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกองค์กรรวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดการขยะพลาสติกผ่านโครงการต่างๆของบริษัทฯอาทิโครงการUpcycling the Oceans, Thailand เป็นการเก็บขยะพลาสติกจากทะเลมาผ่านกระบวนการผลิตเป็นสินค้าแฟชั่นโครงการThinkCycle Bank มุ่งให้ความรู้สร้างความเข้าใจในการจัดการขยะให้กับเด็กและเยาวชนและโครงการPPP Rayong โครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดการขยะเป็นต้นโดยธุรกิจเม็ดพลาสติกรีไซเคิลถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทฯด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมลดปัญหาที่เกิดจากSingle-use plastic โดยการมีโรงงานรีไซเคิลเป็นหนึ่งในMilestone สำคัญที่จะทำให้ห่วงโซ่แห่งคุณค่าหรือValue chain ครบสมบูรณ์

 

ความร่วมมือระหว่างGC และALPLA ในครั้งนี้นับเป็นโครงการต้นแบบเพื่อสร้างความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางเพื่อให้เกิดการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

 

สำหรับการตั้งบริษัทร่วมทุนบริษัทเอ็นวิคโคจำกัด(ENVICCO Limited) เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงชนิดrPET และrHDPE ที่มีมาตรฐานสูงแห่งแรกของประเทศไทย  ซึ่งALPLA เป็นผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจรีไซเคิลตลอดห่วงโซ่การบริหารจัดการ  และการใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงจากทวีปยุโรป  ซึ่งจะทำให้มีระบบการจัดการที่ดี  การออกแบบการผลิตที่รักษาและดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้พลาสติกใช้แล้วให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า  รวมทั้งการเกิดการจ้างงานคนในชุมชนจังหวัดระยองและแผนการจัดหาวัตถุดิบผ่านความร่วมมือกับชุมชนอีกด้วย” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

 

มรกุนเธอร์เลเนอร์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอลพลาจำกัดกล่าวว่า“ALPLA เป็นบริษัทชั้นนำทางด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกมากว่า60 ปีโดยมีฐานการผลิตกว่า178 แห่งทั่วโลกใน46 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยบริษัทฯได้ขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วประเภทวัสดุPET และHDPE ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในยุโรปและละตินอเมริกาเรามีความยินดีอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือกับGC ในครั้งนี้ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยALPLA จะช่วยสนับสนุนให้โครงการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนของGC มีความสามารถในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงและเป็นผู้นำของผู้ผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนระดับประเทศและภูมิภาค

 

GC ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและใช้อย่างคุ้มค่าสูงสุดทั้งนี้จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐภาคเอกชนและภาคประชาชนถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีการลดปริมาณขยะการใช้พลาสติกอย่างคุ้มค่าด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำการสนับสนุนผลิตภัณฑ์รีไซเคิลหรืออัพไซเคิลจากความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมรวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมให้โลกของเราน่าอยู่ตราบนานเท่านาน