Abrdn มองตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังกรอบดัชนี 1,450-1,630 จุด

Abrdn  เผยมุมมองการลงทุนครึ่งปีหลัง  แนะเก็บหุ้นไทย หวังการเมืองชัดเจนหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ คาดกรอบดัชนีปีนี้ 1,450 – 1,630 จุด

นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.อเบอร์ดีน เผยว่า เศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลังอาจจะมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง จากความกดดันเรื่องอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่เศรษฐกิจจีนน่าจะกลับมาเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายหลังจากการเปิดประเทศ แนะลงทุน กองทุนเปิด อเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดีวิเด็น ฟันด์ (ABGDD) มุ่งเน้นการลงทุนหุ้นปันผลเด่นทั่วโลก โดยเป็นการลงทุนในระยะยาวในหุ้นคุณภาพที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ พร้อมกับโอกาสการเติบโตของราคาหุ้นในอนาคต

นายพงค์ธาริน ทรัพยานนท์ Head of Fixed income and Asset Allocation เผยว่า แนะลงทุนในตลาดหุ้นจีนที่มีโอกาสเติบโตได้ดี ท่ามกลางความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรป เพราะเชื่อมั่นว่าจีนจะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย และเอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจหลังการปลดล็อกเปิดประเทศ โดยแนะกองทุนเปิด อเบอร์ดีน ไชน่า A Share ซัสเทนเนเบิล เอคควิตี้ ฟันด์ เน้นลงทุนอย่างยั่งยืนในหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีความโดดเด่นและแตกต่าง เพื่อเฟ้นหุ้นคุณภาพ และตอบโจทย์เทรน ESG โดยโฟกัสลงทุน 5 ธีมหลัก ในกลุ่มการบริโภคในประเทศ เทคโนโลยี พลังงานสะอาด การบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่ง และเฮลท์แคร์ที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตเศรษฐกิจจีน และนโยบายสนับสนุนของภาครัฐ

นางสาวดรุณรัตน์ ภิยโยดิลกชัย Head of Equities เผยว่า ภาพรวมการลงทุนในประเทศครึ่งปีหลังว่า ธุรกิจท่องเที่ยวและความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเห็นว่าพรรคการเมืองแกนนำมีนโยบายผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มมีเม็ดเงินจากต่างชาติกลับเข้ามาลงทุน โดยปีที่ผ่านมามีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาปีละ 2 แสนล้านบาท แต่ในช่วงครึ่งปีแรกต่างชาติขายหุ้นไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนภาคการท่องเที่ยวจะเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจ จากการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวราว 30 ล้านคนต่อปี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งหากมีการปลอดล็อกข้อจำกัดของกรุ๊ปทัวร์ น่าจะหนุนให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงมองกลุ่มโรงแรม กลุ่มค้าปลีก ร้านอาหาร และโรงพยาบาลเป็นกลุ่มที่น่าสนใจและมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้

ทั้งนี้อเบอร์ดีนยังแนะนำกองทุนเปิดอเบอร์ดีน สมอล-มิด เน้นลงทุนในหุ้นกลาง-เล็กของไทย ที่มีศักยภาพสูงพร้อมเติบโตเป็นบริษัทใหญ่ในอนาคต ซึ่งกระจายลงทุนใน 4 ธีมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ได้แก่ ด้านการท่องเที่ยว ด้านสุขภาพและความงาม ด้านรถยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยกองทุน ABSM นี้ได้ยังได้รับการยอมรับให้เป็นกองทุนยอดเยี่ยมแห่งปี 2566 ประเภทกองทุนหุ้นไทยจากวารสารการเงินธนาคาร  

#อเบอร์ดีน #Abrdn #ABSM #StockReview #ข่าวประจำวัน #ข่าวเศรษฐกิจ #ตลาดหุ้น