SET จัดงานสัมมนาด้าน Family Business มุ่งสู่ความยั่งยืน

SET จัดงาน SET International Conference On Family Business ก้าวแรกของการผลักดันธุรกิจครอบครัวสู้ความยั่งยืน

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของไทยคล้ายกับอีกหลายประเทศ ที่มีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อยู่จำนวนมากโดยในประเทศไทยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 80% ของ GDP ซึ่งธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรวมไปถึงธุรกิจครอบครัวเหล่านี้ถือเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทยในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีธุรกิจครอบครัวที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และขยายกิจการจึงมีบทบาทสำคัญต่อ เศรษฐกิจไทยและภูมิภาค ดังนั้นการส่งเสริมความรู้การบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวอย่างยั่งยืนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันช่วยให้ธุรกิจปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและรักษาธุรกิจให้อยู่รอดไปอีกหลายรุ่นจึงเป็นประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ  

จากการสำรวจพบว่า บริษัทจดทะเบียนที่อาจกล่าวได้ว่า เป็นธุรกิจครอบครัวนั้น คิดเป็น 57% ของจำนวนบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด โดยมี Market Cap ประมาณ 8,000,000 ล้านบาท หรือประมาณ 43% ของมูลค่ารวมของตลาดในปัจจุบัน ในด้านอายุเฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนนับตั้งแต่ก่อตั้งของบริษัทที่เป็นครอบครัวเหล่านี้ยาวนานถึง 34 ปีโดยเฉลี่ยหลายบริษัทปัจจุบันผู้บริหารเป็นทายาทรุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 4 ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมาบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดังกล่าวเติบโตได้ดีทั้งรายได้และกำไรสุทธิในอัตรา 39% และ 44% ตามลำดับ รวมทั้งเป็นบริษัทที่มีบทบาทในการจ้างงานถึง 92,000 รายซึ่งคิดเป็น 53% ของการจ้างงานนอกจากนั้นอาจกล่าวได้ว่า ตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา 70% ของจำนวนบริษัทที่ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นธุรกิจที่เติบโตมาจากธุรกิจครอบครัว อย่างไรก็ตามแม้ว่าธุรกิจครอบครัวจะมีความสำคัญต่อ เศรษฐกิจเป็นอย่างมากแต่การส่งผ่านธุรกิจครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย จากสถิติพบว่า 90% ของธุรกิจครอบครัวไม่สามารถส่งผ่านไปได้เกินรุ่นที่ 3 นอกจากนั้นบริษัทธุรกิจครอบครัวจะต้องเผชิญกับความท้าทาย จากปัจจัยภายนอกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจครอบครัวเติบโตได้อย่างมั่นคง ในอนาคตส่วนใหญ่จะมาจากปัจจัยภายในไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการวางแผนของการสืบทอดกิจการ การวางแผนโครงสร้างหรือการสื่อสารสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกในครอบครัวในการบริหารธุรกิจ และการบริหารความมั่งคั่งของครอบครัวรวมถึงให้ความสำคัญกับด้าน ESG เช่นเดียวกันกับธุรกิจอื่นด้วย

การจัดงาน The 1st SET International Conference on Family Business ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “Family Business in the Changing World” ในครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของธุรกิจครอบครัว ช่วยสนับสนุนสร้างกลไกรวมถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อให้ธุรกิจครอบครัวไทย และภูมิภาคมีความเข้มแข็งเติบโตเป็นกำลังหลักสำคัญของเศรษฐกิจไทย

ดร.ศรพล ตุลยเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กรและหัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เราได้เห็นความสำคัญของธุรกิจครอบครัวหรือที่เรียกว่า Family Business ถ้าดูจากสัดส่วนนับตามจำนวนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 451 บริษัทคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 57% ของบริษัททั้งหมด และเป็น 86 บริษัทใน 170 บริษัทของหุ้นยั่งยืน จึงอยากส่งเสริมให้เกิดความแข็งแรง ยั่งยืนเติบโตได้ใน 3 เจนเนอเรชั่น และต้องการให้กลุ่มบริษัทธุรกิจครอบครัวเข้ามาใช้ประโยชน์ได้หลายมิติจากการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงร่วมกับพันธมิตรจัดสัมมนาใหญ่ด้านธุรกิจ ที่ปัจจุบันเรากำลังอยู่ในโลกที่หมุนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจครอบครัว โดยงานนี้มีผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาด้านธุรกิจครอบครัวจากสถาบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงและเจ้าของธุรกิจครอบครัวไทยร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์การบริหารธุรกิจครอบครัว พร้อมไขโจทย์และช่วยแก้ปัญหาสำคัญของธุรกิจครอบครัวที่ต้องปรับตัวให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านการวางแผนและการสืบทอด การสร้างความมั่งคั่งให้กับธุรกิจและครอบครัว รวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึง ESG เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน 

#SET #StockReview #ตลท #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #ข่าวหุ้น #โลกออนไลน์ #ข่าวเศรษฐกิจ #ธุรกิจครอบครัว