ttb แนะทำธุรกิจรูปแบบ “ดอกไม้กับแมลง” ผลักดันธุรกิจรายใหญ่ช่วยรายเล็ก สู่ Net Zero

ttb แนะทำธุรกิจรูปแบบ “ดอกไม้กับแมลง”  หนุนธุรกิจรายใหญ่ต้องอยู่ร่วมธุรกิจรายเล็ก ผลักดัน Empower ธุรกิจสู่ Net Zero 

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ttb  กล่าวในงานสัมมนา “ESG Game Changer” จัดโดย “ประชาชาติธุรกิจ” เรื่อง Empower  ความยั่งยืนมันทำคนเดียวไม่ได้ เราคุยกันเยอะมากเรื่องความยั่งยืน อยากเห็นหลายสิ่งหลายอย่างมันเหมือนเดิม เราอยากเห็นสิ่งแวดล้อมเรายังดีเหมือนเดิม เราอยากเห็นอุณหภูมิโลกนี้ไม่เพิ่มขึ้น เราอยากเห็นธุรกิจของเรายังเติบโตได้เหมือนเดิม หรือจริงๆแล้วเราไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง จริงๆแล้วความยั่งยืนมันคู่กับการเปลี่ยนแปลง ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงไม่มีทางเลยที่เราจะมีความยั่งยืนแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ทุกการเปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่ความยั่งยืนเพราะฉะนั้นแล้วเป็นความท้าทายมากเราจะต้องเปลี่ยนอะไรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนเพราะว่าโลกเปลี่ยนบริบทเปลี่ยน

ทั้งนี้ หากดูการเติบโตของประเทศในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา จะมาจากการบริโภคเป็นส่วนใหญ่ แต่การบริโภคเกิดจากการกู้มาใช้จ่าย ทำให้มาพร้อมกับภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น โดยจะเห็นว่าเราอยู่ในจุดท็อป ๆ ของโลก ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงต้องออกมาตรการมาดูแล เพราะการบริโภคที่เกิดจากการกู้มาจับจ่ายไม่ยั่งยืนแน่นอน  ดังนั้นจะเห็นว่าหนี้ภาคประชาชนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีสัดส่วนเยอะขึ้น ซึ่งจากเดิมธนาคารพาณิชย์ไม่ได้เข้าไปเล่นมาก แต่หลังจากเศรษฐกิจไม่เติบโต ลูกค้ารายใหญ่หันไปออกหุ้นกู้ และผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์โตมากขึ้น

ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเข้ามาเล่นในสินเชื่อบริโภคมากขึ้น ซึ่งเราจะเป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ เพราะหนี้ครัวเรือนเพิ่ม คนแก่ขึ้นเรื่อย ๆ และหากดูธุรกิจเอสเอ็มอีมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสที่ 2/2566 ออกมาดี แต่จะเห็นว่าต้นทุนหนี้เสียก็ปรับเพิ่มขึ้น และหากดูธุรกิจของธนาคาร หากดูในต่างประเทศ เช่น สหรัฐมีส่วนต่างกำไร จะเห็นการเติบโตดี เพราะรูปแบบธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เพื่อหาการเติบโต หากเทียบกับไทยการเติบโตน้อย มาร์จิ้นน้อย และความสามารถในการแข่งขันต่ำ

ดังนั้น เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ ว่าธุรกิจใหญ่กับธุรกิจเล็กหรือเล็กกว่า เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร โดยอยู่ในรูปแบบดอกไม้กับแมลง ไม่ใช่ธุรกิจรายใหญ่ก็โตไป จนทำให้ธุรกิจเล็กอยู่ไม่ได้ เพราะถ้าลูกจ้างเหล่านี้อยู่ไม่ได้ เพราะนายจ้างอยู่ไม่ได้ ก็ไม่มีคนซื้อของ เพราะธุรกิจใหญ่ 1.4 หมื่นบริษัทจ้างงาน 5 ล้านคน ขณะที่ธุรกิจเอสเอ็มอีมีรายได้ 1 ใน 4 หากรายได้ตรงกลางหายไป ธุรกิจขนาดใหญ่ก็หายไปด้วย

ในเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือการเข้าสู่การลดคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero) ในส่วนของธนาคารเปรียบเหมือนมดหายใจ โดยธนาคารไม่ค่อยสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง แต่เราคือต้นทางของการสร้างคาร์บอน ดังนั้น สิ่งที่ธนาคารควรทำไม่ใช่พาตัวเองเพื่อเป้าหมายสู่ Net Zero แต่ธนาคารควรสร้าง Empower ให้ธุรกิจสามารถเข้าสู่ Net Zero

#ttb #NetZero #StockReview #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวพลังงาน #สิ่งแวดล้อม