EXIM BANK ชวนสถาบันการเงิน หนุนเอสเอ็มอีไทย ออกผลิตภัณฑ์สีเขียว

EXIM BANK ชวนสถาบันการเงิน-หนุนเอสเอ็มอี เพิ่มโปรดักต์การเงินสีเขียว-ปรับตัวสู่ ESG

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) กล่าวในงานสัมมนา “ESG Game Changer” จัดโดย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เราอยู่ในโลกที่เป็นมายาคติ เมื่อก่อนเราชอบอวดรวย ไม่ว่าจะเป็นอันดับความสามารถในการแข่งขัน อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งการแข่งเรื่อง GDP growth นำมาซึ่งภาพลวงตา

“เราอวดรวยกันมาก เมื่อก่อนถ้าอยากรู้ว่าขุนคลังเก่งแค่ไหน จะต้องดีดเศรษฐกิจขึ้นไปให้เกิน 5% ให้ได้ แต่ตอนนี้ทั้งโลกโตกันแค่ 2% และจะโตประมาณ 2% กว่า ๆ ไปอีกเป็น 10 ปี ดังนั้นเราไม่ต้องไปวัดความเก่งด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ที่แข่งกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเป็น Zero sum game ไม่มีใครได้อะไร และยังจะทำให้เกิดภาวะโลกร้อน” ดร.รักษ์กล่าว

ทั้งนี้ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร อยากชวนทุกคน เปลี่ยนจากอวดรวยมาเป็นอวดดี โดยเริ่มจากสแกนองค์กรของตัวเอง แล้วปรับโมเดลธุรกิจ รวมถึงเชื่อมโยงกับคู่ค้าที่เป็นธุรกิจสีเขียว

ดร.รักษ์ กล่าวว่า หน้าที่ของแบงก์ในวันนี้ ไม่ใช่แค่ปล่อยกู้ หรือรับเงินฝากอีกต่อไป แต่คือ การเป็นเพลย์เมกเกอร์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการ โดยทุก ๆ วันนี้สถาบันการเงินเฉพาะกิจมีโปรดักต์สีเขียวออกมากันหมดแล้ว ซึ่งจะช่วยหนุนให้ธุรกิจปรับตัวไปเป็น ESG player

“คนตัวเล็กกว่า 3 ล้านราย เขารู้ว่าโลกกำลังเปลี่ยนไป เขารู้ว่าจะต้องพัฒนาตัวเองอีกมากมาย แล้วใครล่ะที่จะหยิบยื่นความช่วยเหลือให้เขา ถ้าไม่ใช่เรกูเลเตอร์ ไม่ใช่สถาบันการเงิน หรือ ไม่ใช่ SFI อย่างพวกเรา สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้ในช่วงชีวิตของเรา” ดร รักษ์กล่าว

ที่ผ่านมา EXIM Bank มีโปรดักต์สีเขียวออกมามากมาย แต่ยังไม่พอ ซึ่งอยากให้ทุกสถาบันการเงินมีโปรดักต์สีเขียวออกมาอีกมาก ๆ เพื่อช่วยเอสเอ็มอี 3.2 ล้านราย สามารถปรับตัวได้

“การสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจสีเขียว อยากให้สถาบันการเงินทำโปรดักต์ออกมากันมาก ๆ เพื่อช่วยเอสเอ็มอี 3.2 ล้านราย ที่มีการจ้างงานกว่า 70%” กรรมการผู้จัดการ EXIM Bankกล่าว

#ESGEXIM #BANKธุรกิจเอสเอ็มอี #SMEs #EXIMBank #ESGplayer #สถาบันการเงิน #Stockreview