ThaiBev ตอกย้ำ ESG ต้องทำไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป

ThaiBev เผยมุมมอง “ESG ต้องทำเลยไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป” เพราะโลกเรามีอยู่ใบเดียว

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) มองว่าเมื่อตระหนักถึงสถานการณ์ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น โดยประเทศไทยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นลำดับที่ 20 ของโลก ข้อมูลในปี พ.ศ. 2561 (ประมาณ 47.26 ล้านตัน) ถือเป็นร้อยละ 0.9 ของโลกในขณะที่อุณหภูมิโลก ปี พ.ศ. 2563 เพิ่มขึ้นประมาณ 1.2 องศา​เซลเซียส หากกล่าวถึงกิจกรรมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ในปี พ.ศ. 2566 ได้มีการตั้งเป้าหมายเร่งด่วน 5 ตัวชี้วัดให้สำเร็จ ดังนี้สร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคนและมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน , สร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา, ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย มีภูมิต้านทานและยั่งยืน, เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณในการเริ่มต้นที่ดีต่อการตระหนักถึงสภาวะโลกร้อนนั่นเอง เมื่อเทียบกันแล้วแนวคิดความยั่งยืนเหล่านี้คล้ายคลึงกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือ SEP : Sufficiency, Economy และ Philosophy 3 ห่วงโซ่ 2 คุณค่า ถือเป็นสิ่งที่นอกเหนือจากจะส่งผลที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังส่งผลต่อคุณภาพชุมชนและชีวิตของผู้คนไปในทางที่ดีอีกด้วย

ทั้งนี้ทั่วประเทศไทยบริษัทที่เข้าเกณฑ์ความยั่งยืนที่สุดมากถึง 12 บริษัท เป็นตัวเลขที่เยอะมากเมื่อเทียบกับทางประเทศสหรัฐฯ ที่มี 11 บริษัทที่เข้าเกณฑ์นั่นเอง ถูกจัดอันดับโดย The S&P Global Sustainability Yearbook 2023 นั่นเอง รวมไปถึง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้รับ 93 คะแนน

ต่อจากนี้ไปมองว่า ESG ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป ทุกคนจะต้องลงมือทำเลย เนื่องจากต่อจากนี้ Thailand Taxonomy จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดจำแนกกลุ่มธุรกิจไหนที่ทำเพื่อสิ่งแวดล้อม และธุรกิจไหนที่ไม่ทำ เป็นเหมือนสิ่งที่ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญ นอกจากนี้การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของยุโรปมองว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นในเรื่องของต้นทุน แนวทางการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน ในระบบบริหารเองก็ได้นำแนวคิดความยั่งยืนเข้ามาปรับใช้ต่อไปทั้งภายในและภายนอกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมพร้อมขนส่งด้วยรถบรรทุกด้วยพลังงานไฟฟ้าในอนาคตนั่นเอง เพื่อสร้างเป็นรูปแบบแนวคิดบริหารอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ทาง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีเป้าหมายดำเนินการ ESG โดยคำนึงสูงสุดเรื่องการคืนน้ำสู่ธรรมชาติและชุมชนให้ได้ 100% ภายในปี 2583 และการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เห็นตรงกันเพื่อสนับสนุนเรื่องความยั่งยืนอย่างการจัดงาน Sustainability EXPO 2023 (SX 2023) และ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ThaiBev & ESG way จะสามารถผลักดันความยั่งยืนเพื่อโลกนี้ต่อไปได้


#ThaiBev #ESG #ThaiBev&ESGway