OR เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Xplore” เชื่อมผลิตภัณฑ์ชุมชน

OR สร้างประสบการณ์ใหม่ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Xplore  เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่โลกออนไลน์  พร้อมปรับพอร์ตเตรียมลุยธุรกิจสุขภาพและความงาม

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เผยว่า  OR มองว่าเป็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจมากกว่าจะเป็นจุดด้อยขององค์กรที่สามารถจะบริหารผลงานของบริษัทให้มีธุรกิจในมุมใหม่เพิ่มขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมได้ ซึ่ง OR ตั้งเป้าจะเป็นผู้พัฒนาพลังงานใหม่  อยู่เสมอ ส่วนในเรื่องของสังคมที่เปลี่ยนไปบนความเหลื่อมล้ำเป็นโจทย์ของทุกองค์กรที่ต้องแก้ปัญหาในส่วนนี้ให้ได้ สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกัน ซึ่งจำเป็นต้องปรับรูปแบบของธุรกิจใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องกลับมาดูบริบทขององค์กรว่าจะทำอย่างไรให้มีการดำเนินธุรกิจที่ดูแลสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน ซึ่งในอีก 3 เดือนจะเห็นธุรกิจของเรา คือ เรื่องของความสวยความงาม ด้านสุขภาพ ซึ่งมองว่าเป็นธุรกิจเป้าหมาย เพราะสังคมกำลังเข้าสู่ผู้สูงอายุซึ่งมีมากขึ้น เรามองกลุ่มธุรกิจนี้และพร้อมจะให้โอกาสของผู้ค้าของเราเข้ามาอยู่  ส่วน GLOBAL MARKET เราประสบความสำเร็จในกลุ่มของธุรกิจซึ่งพร้อมที่จะขยายเพื่อหาโอกาสในการทำธุรกิจในต่างประเทศซึ่งมีอยู่มากกว่า 10 ประเทศ เช่น สปป.ลาว กัมพูชาฟิลิปปินส์ เมียนมา และโอมาน เราเข้าไปอยู่ในทุก  แห่ง โดยธุรกิจเราไม่หยุดที่จะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเท่านั้น แต่เรามองหาโอกาสในต่างประเทศและพร้อมที่จะไขว่คว้า เพราะในประเทศไทยยังมีข้อจำกัด และผู้กำกับดูแล เราจะแสวงหาโอกาสที่ขยายธุรกิจออกไป

ทั้งนี้ OR ใช้โมเดล 80 : 20 ซึ่งเป็นการกำหนดสัดส่วนของการเข้าร่วมธุรกิจที่  OR จะเข้าไปถือหุ้นแค่ไม่เกิน 20% เท่านั้น และในอีก 80% จะเป็นในส่วนของผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถประคับประคองและดูแลผู้ประกอบการอื่น  ได้แต่ไม่ได้ดึงสัดส่วนของผลประกอบการมาทั้งหมดเพื่อการเติบโตร่วมกันนอกจากนี้โออาร์กำลังจะก้าวไปสู่ผู้ให้โอกาสเอสเอ็มอี และธุรกิจชุมชน โดยจะปรับให้การทำธุรกิจเป็นออนไลน์ 50% เพื่อให้สามารถเข้าไปใกล้ชิดกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงพัฒนาซุปเปอร์แอปพลิเคชั่นXplore ซึ่งจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่เข้าไปใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ไม่ใช่เป็นแค่ application ของ OR แต่เป็นกลุ่มของ ปตทซึ่งเรามีผลิตภัณฑ์มากมาย ธุรกิจ EV ยาที่เรากำลังพัฒนาอยู่ จะเป็น application ที่ใหญ่ที่สุดของ ปตทและจะขยายแอปพลิเคชั่นนี้จะเป็นซูเปอร์แอปของ ปตท.ที่มีความเข้มแข็งมากขึ้น  แต่อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชั่นนี้ยังมีประโยชน์กับชุมชนและสังคม ซึ่งจะเป็น marketplace รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในเครือข่ายของเรา ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 18 .นี้

#OR #PTT #StockReview #ข่าวสิ่งแวดล้อม #ข่าวธุรกิจ