ธปท. .อัด3 มาตราการพิเศษรับมือCovid-19

กระทรวงการคลัง , ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ,สมาคมธนาคารไทย และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) ร่วมแถลงข่าวด่วน "มาตรการรองรับสถานการณ์โควิด-19" เป็นมาตรการเพื่อช่วยเหลือและดูแลเสถียรภาพตลาดเงิน และตลาดทุน ด้านสภาพคล่องตลาดการเงินโดยเฉพาะตลาดตราสารหนี้ที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนขายสินทรัพย์ออกมาจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อหน่วยลงทุนกระทบสภาพคล่องในตลาดทำให้หน่วยลงทุนมีมูลค่าลดลง จึงต้องมีมาตรการช่วยเหลือผู้ถือหน่วยลงทุน ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าที่ควรโดยไม่จำเป็นซึ่งอาจส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการไถ่ถอนหน่วยลงทุนอื่น  ตามมา จนกระทบต่อการทำงานของกองทุนรวมตราสารหนี้และตลาดตราสารหนี้ในประเทศ รวมถึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาคเอกชน เศรษฐกิจ และประชาชนเป็นวงกว้าง

กระทรวงการคลัง ธปทและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และเห็นควรออกมาตรการสนับสนุนเสถียรภาพตลาดการเงินไทยซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาการขาดสภาพคล่องในตลาดการเงินขยายผลต่อไป โดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึงมาตรการ 3 ด้านดังต่อไปนี้

1. กองทุนรวมตราสารหนี้ ธปทจัดตั้งกลไกพิเศษเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่กองทุนรวมผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยธนาคารพาณิชย์ที่เข้าซื้อหน่วยลงทุนจากกองทุนรวมตลาดเงิน (Money market fund) และกองทุนรวมตราสารหนี้ที่เป็นกองทุนเปิด (Daily fixed income fund) ที่ถือสินทรัพย์คุณภาพดี แต่ได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดการเงินขาดสภาพคล่อง สามารถนำหน่วยลงทุนดังกล่าวมาวางเป็นหลักประกันเพื่อขอสภาพคล่องจาก ธปทได้ โดยจะดำเนินการจนกว่าสถานการณ์ในตลาดการเงินจะเข้าสู่ภาวะปกติ จากการประมาณการเบื้องต้นพบว่ามีกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์คุณภาพดีที่สามารถนำมาวางเป็นหลักประกัน เพื่อขอสภาพคล่องจาก ธปท.ได้ มูลค่ารวมกว่าหนึ่งล้านล้านบาท 

2. ตราสารหนี้ภาคเอกชน สมาคมธนาคารไทย ธนาคารออมสิน ธุรกิจประกันภัย และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ร่วมกันจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องเพื่อลดความเสี่ยงของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนวงเงินเริ่มต้น 70,000 – 100,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนออกใหม่ของบริษัทที่มีคุณภาพดี แต่ประสบปัญหาตลาดขาดสภาพคล่องจนส่งผลให้ไม่สามารถต่ออายุ (rollover) ตราสารหนี้ที่ครบกำหนดได้ครบทั้งจำนวน 

3. ตราสารหนี้ภาครัฐ ธปทพร้อมที่จะดูแลให้กลไกตลาดตราสารหนี้ภาครัฐทำงานได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพและมีสภาพคล่องเพียงพอผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

มาตรการเหล่านี้จะเสริมสภาพคล่องของตลาดการเงินและช่วยให้กลไกตลาดตราสารหนี้กลับมาทำงานได้อย่างปกติท่ามกลางภาวะตลาดการเงินโลกที่ผันผวน และจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตราสารหนี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จะร่วมกันติดตามพัฒนาการในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะร่วมมือในการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าตลาดการเงินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นปัญหาการขาดสภาพคล่องในตลาดการเงินที่ส่งผลให้การทำงานของตลาดการเงินไม่ปกติ ในขณะที่กองทุนรวมตราสารหนี้โดยรวมมีสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดีและความเสี่ยงต่ำ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกหรือเร่งไปไถ่ถอนหน่วยลงทุนกองทุนรวมตราสารหนี้ในภาวะที่ตลาดการเงินไม่ปกติ เพราะอาจส่งผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลตอบแทนต่ำกว่าที่ควรโดยไม่จำเป็น

ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความห่วงใยพี่น้อง ประชาชนและภาคธุรกิจ รวมถึงพนักงานลูกจ้างในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากโควิดพร้อมย้ำกระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการฯ ชุด 2 เข้า ครมพิจารณาให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่นการให้สภาพคล่อง รวมถึงการจ่ายเงินให้ช่วยเหลือพนักงานสถานบริการที่ถูกสั่งปิดชั่วคราว นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่า สภาพคล่องตลาดเงินในประเทศ ระดับหนี้สาธารณะยังดี เช่นเดียวกับตราสารหนี้ที่ยังมีคุณภาพที่ดีและไม่น่าเป็นห่วง เพียงแต่กระทรวงการคลังเป็นห่วงนักลงทุนมีความตื่นตระหนกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และต้องการขายสินทรัพย์ในรูปตราสารก่อนครบกำหนด เพื่อเปลี่ยนมาถือครองเงินสดในมือนั้น อาจทำให้ประชาชนหรือนักลงทุนรายย่อยต้องเสียประโยชน์ตามที่ตนพึงมีพึงได้อย่างไรก็ตาม หลังเสนอมาตรการฯ ชุดที่ให้ ครมพิจารณาแล้ว กระทรวงการคลังยังจะประเมินสถานการณ์ต่อไป และหากมีความจำเป็นก็พร้อมที่จะออกมาตรการฯ ชุดต่อๆ ไปด้วย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่าประชาชนถือครองเงินสดเนื่องจากไม่มั่นใจสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ขณะที่สภาพคล่องของตลาดเงินไม่ได้มีปัญหา เงินฝากของประชาชนกับธนาคารพาณิชย์ไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน สำหรับมาตรการที่ออกมาพิเศษเพื่อเป็นการแก้ไขเรื่องของตราสารหนี้ภาคเอกชน คนละส่วนกับเงินฝากของประชาชน

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมจัดการลงทุน เปิดเผยว่า กองทุนรวมส่วนใหญ่มีตราสารหนี้ที่ไม่มีระยะยาวเกินไป ไม่มีการผิดชำระหนี้เป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนทั้งหมด แต่เนื่องจากช่วงสถานการณ์ ที่ตลาดบางมากมีการขายมากแต่ไม่มีคนซื้อ ทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนตกใจ คิดว่าจะมีการผิดนัดชำระหนี้ จากผู้ออกกองทุน จึงมีการเร่งการขายทิ้งออกมา สำหรับมาตรการพิเศษนี้น่าจะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนเดินหน้าได้เหมือนภาวะปกติ

นางสาวรื่นดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) เปิดเผยว่า ..ได้ลดผลกระทบบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่ได้รับผลกระทบจากCOVID-19 ได้มีการผ่อนปรนเรื่องการประชุมผู้ถือหุ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนคลัง ธปท..และวันอังคารนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการออกมาตรการดูแลภาคประชาชน สำหรับวันนี้เป็นการแถลงมาตรการเพื่อดูแลตลาดการเงินและตลาดทุน