BAY มองธุรกิจที่ทำ AI หรือ ESG มีโอกาสไปต่อ

BAY มองธุรกิจที่ทำ AI หรือ ESG มีโอกาสในโลกการลงทุน ดอกเบี้ยลดลงปีหน้า ส่งผลดีต่อกลุ่ม Tech ตีมการลงทุนครึ่งปีหลังนี้

คุณวิน พรหมแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าไฮเน็ตเวิร์ธ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชนกล่าวถึง ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกๆเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการลงทุน ซึ่งส่งผลให้เห็นถึงการเติบโตตามเทรนด์โลกของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับ AI รวมไปถึงธุรกิจที่ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง ถือเป็นสิ่งที่ยืนยันการเติบโตของธุรกิจแบบก้าวกระโดดด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกด้วย

เนื่องจากเคยมีการคาดการณ์อารมณ์นักลงทุนในตลาด โดยให้ปัญญาประดิษฐ์ตรวจหาคำศัพท์ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้กันในช่วงนั้นออกมาวิเคราะห์นั่นเอง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นแนวคิดของทาง บลกรุงศรี ในการสร้างกองทุนที่มีการนำเทคโนโลยีอย่างปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยวิเคราะห์เป็นเจ้าแรกในไทย

ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นที่ทำธุรกิจด้านนี้ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากเช่นกัน เช่น หุ้น NVDIA ที่พุ่งขึ้นเกือบ 200% และทาง บล.กรุงศรี คาดว่าดอกเบี้ยได้ขึ้นมาถึงจุดสูงสุดแล้ว คาดว่าอัตราเงินเฟ้อก็จะลงมาตามคาดและในปีหน้าดอกเบี้ยจะลดลง ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยีแน่นอน

ทางด้านหุ้นในตลาดไทยที่ได้เปรียบจากกระแส AI ก็จะเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี หุ้น HANA ที่ทำอุปกรณ์ชิ้นส่วนเทคโนโลยี และมีการลงทุนในพาหนะ EV ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในเรื่องชาจน์ไว วิ่งนาน ระบายความร้อนได้ดีหุ้น BE8 หรือ Beryl 8 ที่เป็นเทคโนโลยีตัวช่วยบริษัทและหน่วยงานราชการด้านการจัดระบบและวิเคราะห์ข้อมูล และ หุ้น BDMS ที่เริ่มเปิดใช้งานตัวช่วยผู้ป่วยให้เข้าถึงแพทย์เพื่อปรึกษาออนไลน์ง่ายขึ้นอีกด้วย

อีกหนึ่งกระแสการลงทุนที่มาแรงคือ กลุ่มธุรกิจที่ทำกิจกรรม เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม  และการกำกับดูแล หรือ ESG ซึ่งถือเป็นสิ่งที่นักลงทุนในยุคนี้ให้ความสำคัญ และเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าหุ้นที่ทำกิจกรรม ESG สามารถอยู่รอดในตลาดลงทุนที่มีความผันผวนและมีแนวโน้มจะทำรายได้มากกว่าและขอให้มองว่าปัญญาประดิษฐ์ไม่ใช่ภัยคุกคามแต่มันคือสิ่งที่มนุษย์เราสามารถใช้เพื่อทำให้ศักยภาพการทำงานของเราดียิ่งขึ้น 


#BAY #Krungsri #ธนาคารกรุงศรี #AI #ChatGPT #