“BCP” ทุ่มงบกว่าหมื่นล้านสร้างแหล่งผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบินยั่งยืน คาดให้บริการได้ Q4 ปีหน้า

“BCP” ทุ่มงบกว่าหมื่นล้านสร้างแหล่งผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบินยั่งยืนจากน้ำมันเก่า กำลังผลิต 1 ล้านลิตรต่อวันเจ้าแรกในไทย คาดให้บริการได้ Q4 ปีหน้า ในปีนี้เริ่มโครงการ “ทอด ไม่ทิ้ง” เพื่อเก็บเกี่ยววัตถุดิบสำคัญ

คุณชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มองเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในยุคที่พาหนะทุกชนิดเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ รถไฟฟ้าและรถมอเตอร์ไซค์ แต่ด้วยเครื่องบินที่ยังจำเป็นต้องอาศัยเชื้อเพลิงอยู่ 

ทางองค์กรคำนึงถึงการลดการปล่อยมิลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ จึงมาพร้อมโครงการส่งเสริมการลดคาร์บอน “ทอด ไม่ทิ้ง” โดยการนำน้ำมันที่ใช้ทำอาหารแล้ว สามารถนำมาขายต่อกับทางปั๊มน้ำมันบางจากได้ เชื่อมั่นได้ว่าจะถูกนำไปกลั่นและผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel (SAF) ที่ทั้งโลกกำลังให้ความสนใจ ด้วยเทคนิคพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญอย่างบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ

ในการลงนามสัญญาก่อสร้างหน่วยผลิตน้ำมันเชื้อเพลงอากาศยานยั่งยืนจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว SAF ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด บริษัท บริษัทร่วมทุนระหว่าง บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ธนโชค ออยล์ ไลท์ จำกัด กับ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกันบริษัทชั้นนำต่างประเทศที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องเทนิคพิเศษในการกลั่นและการผลิตเชื้อเพลิงอีกด้วย อย่าง บริษัท Desmet (มาเลเซีย) และ บริษัท Honeywell UOP (อเมริกา)

งบประมาณก่อสร้างหน่วยผลิตประมาณ 10,000 ล้านบาท ไม่รวมกับงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) อีกกว่า 5,000 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาก่อสร้างคาดว่าเสร็จในอีก 18 - 20 เดือนจากนี้ และ คาดเริ่มให้บริการได้ไตรมาสที่ 4 ในปีพุทธศักราชที่ 2567 ทั้งยังรับรองได้ว่า เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ของทาง บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด นั้นเทียบเท่ามาตรฐานสากล ASTM D7566 ปลอดภัย และรับรองมาตรฐานความยั่งยืนเทียบเท่ามาตรฐาน ISCC (International Sustainability and Carbon Certification) 

มองว่าโครงการนี้นอกจากจะสามารถตอบโจทย์องค์กรในเรื่องของ BCG Economic Model ทั้ง 3 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว ทั้งยังส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศที่ช่วยให้ประชาชนสามารถนำน้ำมันใช้แล้วขายเสริมรายได้อีกด้วย ช่วยส่งเสริมสุขภาพดี และที่สำคัญปกป้องสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน


#BCP #SAF #ทอดไม่ทิ้ง