BCPG เปิดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ จาก สปป.ลาว ไปยังเวียดนาม เพิ่มเสถียรภาพด้านรายได้ และผลตอบแทน

บีซีพีจี เผยกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทฯ สามารถส่งกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว ทั้ง 2 แห่ง คือ Nam San 3A และ Nam San 3B ไปขายยังเวียดนามได้เรียบร้อยแล้ว พร้อมรับรู้รายได้ทันที

นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเปิดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์จากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B ในเมืองเชียงขวาง และเมืองไชยสมบูรณ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาวกำลังการผลิตรวม 114 เมกะวัตต์ ไปขายยังสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (เวียดนามผ่านสายส่งขนาด 220 กิโลโวลต์ ระยะทางรวม 150 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการระบบสายส่งไฟฟ้าที่กลุ่มบริษัทฯ ได้ร่วมลงทุนเมื่อปลายปี 2564 ได้เรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปปลาว ทั้ง 2 แห่งของกลุ่มบริษัทฯ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เพื่อส่งไฟฟ้าไปขายให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ครบเต็มกำลังการผลิต และรับรู้รายได้ทันที

โรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B  ทั้ง 2 แห่งของกลุ่มบริษัทฯ เริ่มดำเนินการผลิตและขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ EVN และครบเต็มกำลังการผลิต ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา และขณะนี้โรงไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าว มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับการผลิตไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน” นายนิวัติกล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B เดิมจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าลาว(EDL) และต่อมาบริษัทฯ ได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ในการส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้า ใน สปป.ลาว ไปขายยังเวียดนาม มีระยะเวลาตามสัญญา 25 ปี โดย EVN จะรับประกันการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Take-or-Pay และรับชำระค่าไฟฟ้าในสกุลเงินเหรียญสหรัฐซึ่งมีเสถียรภาพมากขึ้นและเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุนให้กับบริษัทฯ

สำหรับสายส่งขนาด 220 กิโลโวลต์ เป็นโครงการระบบสายส่งไฟฟ้าที่กลุ่มบริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุนเมื่อปลายปี 2564 เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาวทั้ง 2 แห่งของกลุ่มบริษัทฯและโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนบริเวณใกล้เคียงใน สปป.ลาวที่อยู่ตามแนวสายส่งเส้นนี้ ไปจำหน่ายยังเวียดนาม