EXIM Bank สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดอินเดียพร้อมสนับสนุนสินเชื่อ


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) เป็นประธานและกล่าวในงานสัมมนา“ อินเดียหน้าต่างแห่งโอกาส(India: The Window of Opportunities)” จัดโดยEXIM BANK ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์โรงแรมสยามเคมปินสกี้กรุงเทพฯว่าจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนผู้ประกอบการไทยควรต้องแสวงหาโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจโดยเฉพาะตลาดใหม่ที่มีศักยภาพอาทิอินเดียซึ่งมีศักยภาพด้านขนาดพื้นที่ที่ใหญ่เป็นอันดับของโลกมีประชากรมากเป็นอันดับของโลกความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประชากรอินเดียทำให้เกิดความต้องการในการบริโภคที่หลากหลายดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเข้าใจความหลากหลายของอินเดียและดำเนินกลยุทธ์การตลาดโดยสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละรัฐ


ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยอาจจะเข้าไปลงทุนได้ในหลายอุตสาหกรรมเช่นสิ่งทออาหารแปรรูปยานยนต์และเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นต้นและรัฐที่มีศักยภาพลำดับต้นๆของอินเดียส่วนใหญ่อยู่บริเวณฝั่งตะวันตกและตอนใต้ของประเทศซึ่งแต่ละรัฐมีความโดดเด่นและปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่แตกต่างกันอาทิความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานคลัสเตอร์อุตสาหกรรมกฎระเบียบและขนาดตลาดซึ่งผู้ประกอบการไทยควรมองอินเดียในลักษณะรัฐเท่ากับประเทศเพื่อศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของแต่ละรัฐก่อนจะรุกเข้าไปทำธุรกิจโดยEXIM BANK พร้อมสนับสนุนเครื่องมือทางการเงินทั้งด้านเงินทุนหมุนเวียนเงินทุนระยะกลางถึงระยะยาวประกันการส่งออกและประกันความเสี่ยงการลงทุนเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมและความมั่นใจในการรุกเข้าตลาดอินเดีย


อินเดียเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ10 ของไทยการค้าระหว่างไทยและอินเดียมีมูลค่า12, 463. 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐไทยส่งออกไปอินเดีย7, 600. 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐสินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้แก่เคมีภัณฑ์เม็ดพลาสติกและเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบขณะที่ไทยนำเข้าจากอินเดีย4, 863. 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐสินค้านำเข้าจากอินเดียที่สำคัญได้แก่อัญมณีเงินแท่งและทองคำเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ