นักลงทุนรายย่อย เสียหายจากหุ้น STARK กว่า 4 พันล้านบาท ความเชื่อมั่นใน กลต. เริ่มสั่นคลอน

นักลงทุนรายย่อยเสียหายจาก STARK กว่า 4 พันล้านบาท ความเชื่อมั่นใน กลต. เริ่มสั่นคลอน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมหลักฐานยื่นฟ้อง ไม่ชี้ชัดเรื่องข้อหา 

คุณ ธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ ก.ล.ต. แจงถึงบทบาทของ ก.ล.ต. ที่ไม่ได้นิ่งนอนใจเริ่มที่สั่งตรวจสอบ STARK และมีการดำเนินการ Special audit ทันทีเมื่อทราบถึงการถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ในส่วนของข้อมูลเรื่องกระบวนการดำเนินคดีไม่สามารถให้ข้อมูลได้ชัดเจน กล่าวถึงบทลงโทษทางกฎหมาย กับทางผู้กระทำความผิด บทลงโทษจำคุก 10 ปี 

สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงบทลงโทษสูงสุดของผู้สอบบัญชีที่กระทำความผิดเป็นหลักสากล คือ การถอดถอนใบวิชาชีพนั่นเอง ถือเป็นบทลงโทษทางกฎหมายสูงสุดแล้ว ทั้งนี้ความเชื่อมั่นในถูกยกขึ้นมาพูดถึงเนื่องจากผู้สอบบัญชีในครั้งนี้ถูกรับรองโดย ก.ล.ต. นั่นเอง

ทางตลาดหลักทรัพย์ แจงชัดว่า ในช่วงปี 2562 - 2564 ไม่พบเห็นความผิดปกติจนกระทั่งในปี 2565 ที่เกิดการไม่ส่งงบทางการเงินตามกำหนด จนถูกขึ้นเครื่องหมายในที่สุดในเดือน มีนาคม พ.ศ. 2566 ทางตลาดหลักทรัพย์ได้มีการติดตามการส่งรายงานงบการเงินและร้องขอให้มีการเปิดเผยชี้แจงถึงความล่าช้าเรื่อยมา

กระทั่งได้พบข้อพิรุธในงบการเงิน 5 ตำแหน่ง ของ STARK ล่าสุด 16/06/2566 

1.) พฤศจิกายน - ธันวาคม พ.ศ. 2565 มีการปรับตัวเลขในงบการเงิน ประมาณ 10,451 ล้านบาท

2.) การรับรู้รายได้จากการขายและลูกหนี้การค้าสูงเกินความเป็นจริง ก่อนปี พ.ศ. 2564 - 2565 รวมประมาณ 7,759 ล้านบาท

3.) การตัดจำหน่ายภาษีขายหรือ VAT ที่ไม่เป็นจริง รวมประมาณ 670 ล้านบาท

4.) ตั้งค่าเผื่อลูกหนี้ทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง รวม 794 ล้านบาท

5.) การขาดทุนจากสินค้าคงเหลือหาย ที่ไม่เป็นจริง 1,790 ล้านบาท

ตัวเลขที่คาดว่าปลอมแปลงในงบทางการเงินรวมประมาณ 21,464 ล้านบาท

สิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ได้ทำ คือ ร่วมมือกับสมาคมนักลงทุนรายย่อยเป็นตัวแทนนักลงทุน และดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) และร่วมมือกับนักลงทุนสถาบันเป็นตัวแทนหาแนวทางดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งยังยืนยัน ถึงการยกระดับการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน ตั้งแต่การจดเบียนจนถึงการคงอยู่ภายใต้การดูแลนั่นเอง และจะมีการเพิ่มเครื่องมือเตือนนักลงทุนถึงสัญญาณของปัญหา

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัท จัดเตรียมหลักสูตรคู่มือกรรมการบริษัทให้อยู่ภายใต้บรรทัดฐานเดียวกัน กรรมการต้องรู้บทบาทและหน้าที่ของตัวเอง โดยออกหนังสือมาทั้งหมด 17 หลักสูตรด้วยกัน ขอให้ครั้งเป็นข้อเตือนใจทุกๆคนนั่นเองและให้กำลังใจ

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ที่เปิดระบบลงทะเบียนให้ผู้ลงทุนที่เสียหายกรณี STARK เผยข้อมูลตัวเลขผู้ลงทะเบียน และจำนวนเงินของผู้เสียหาย ที่มียอดแจ้งล่าสุด เที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(25/06/2566) 

ผู้เสียหายรวม 1,759 ราย รวมมูลค่าเสียหายประมาณ 4,063 ล้านบาท แต่ต้องมีการนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง นอกจากนี้มีหลักสูตรให้ความรู้นักลงทุนเป็นนักลงทุนผู้ตื่นรู้อีกด้วย

#STARK #ก.ล.ต. #SET #แถลงข่าวSTARK