แพลตฟอร์มการเงินบนคลาวด์ สามารถต่อยอด ‘การเงินสีเขียว’ ได้อย่างไร



ตัวย่อ ESG ประกอบจาก คำ คือ  สิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) พูดถึงครั้งแรกในปี 2548 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ESG ได้สร้างการรับรู้เป็นวงกว้างจากประชาชน รัฐบาล และธุรกิจทั่วโลก ผลที่ตามมา คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้เป็นปัญหาระดับโลก ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม สภาพเศรษฐกิจ และการอยู่ร่วมกันในสังคม

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีความตระหนักรู้มากขึ้นว่า การกำหนดเป้าหมายความยั่งยืนเป็นภารกิจที่ ‘ต้องทำ’ สำหรับแวดวงบริการทางการเงินก็ไม่มีข้อยกเว้นด้วยเช่นกัน

Mambu ผู้ให้เป็นบริการคลาวด์แบบ SaaS ด้วย Cloud-native Banking Platform ได้วางรากฐานของ ‘การเงินยั่งยืน’ ให้เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเรา แล้วเราจะมีโมเดลธุรกิจอย่างไร โดยไม่สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือจำกัดความก้าวหน้าในสังคมโลก

แล้ว Mambu ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการผสานการเงินยั่งยืนกับธุรกิจของเรา?

เส้นทางสู่การเงินดิจิทัล

ในโลกการเงินการลงทุน คำว่า 'สีเขียวหรือ ‘Green’ ถูกแนบมากับผลิตภัณฑ์หรือบริการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธนาคารสีเขียว หุ้นกู้สีเขียว หุ้นสีเขียว สินเชื่อสีเขียว กองทุนสีเขียว และรายงานสีเขียว ล้วนถูกทำให้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่ใครๆ ก็ทำกัน ซึ่งแท้จริงแล้ว มันคือ ปลายทางของการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการออกผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เกี่ยวข้อง นำเสนอให้กับลูกค้า และสอดแทรกในรายงานประจำปีของบริษัท เพื่อให้เห็นว่า บริษัทได้ทำเช็กลิสต์ในประเด็นนี้ด้วย

แม้ว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นที่กล่าวมานั้นก็เป็นมีส่วนสำคัญต่อการวัดประสิทธิผลของกลยุทธ์ ESG  ที่กว้างขึ้น หากมองในภาพรวม ธนาคารและฟินเทคจำเป็นต้องเปลี่ยนกิจกรรมด้านความยั่งยืน จากแค่เช็กลิสต์ว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง สู่การวัดผลลัพธ์ของกิจกรรมเหล่านี้

Mambu เชื่อว่า เทคโนโลยีที่ดีจะสามารถส่งมอบ ‘ความยั่งยืน’ ได้มากกว่าต้นทุนที่ลดลงและผลกำไรที่เพิ่มขึ้น สำหรับบริการ SaaS ที่เป็นนวัตกรรมของเรา แพลตฟอร์มธนาคารและบริการทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วย API และ Cloud-native จะเป็นแรงส่งที่แข็งแกร่งให้กับธนาคารและสถาบันทางการเงินนับร้อยนับพันแห่งทั่วโลก สร้างความคล่องตัว ความยืดหยุ่น และการขยายตัว ด้วยความเร็วที่ล้ำหน้ากว่าใคร

การทำงานภายใต้ระบบนิเวศเทคโนโลยีที่หลากหลาย สถาปัตยกรรมของ Mambu ที่ออกแบบมาให้ประกอบขึ้นได้อย่างอิสระและขับเคลื่อนด้วย API  ช่วยให้ธนาคารและสถาบันทางการเงินสามารถสร้างประสบการณ์ทางการเงินสมัยใหม่ที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เป็นอิสระจากเทคโนโลยีเดิมที่ยุ่งยากและมีราคาแพง ธนาคารที่ใช้แพลตฟอร์มของเรา จะมีอิสระในการจัดทำโซลูชันทางการเงินดิจิทัลของตนเอง โดยสอดคล้องกับตัวธุรกิจและความต้องการของลูกค้า ไม่มีข้อจำกัดในการพัฒนาจากผู้ให้บริการ

ยิ่งไปกว่านั้น Mambu นำเสนอประสบการณ์รูปแบบ SaaS ด้วยแพลตฟอร์ม Cloud-native ที่ประกอบขึ้นได้อย่างอิสระ ช่วยให้ธนาคารสามารถพัฒนาและเปิดตัวโซลูชันที่คล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ เงินฝาก การชำระเงิน และผลิตภัณฑ์การลงทุน แนวทาง Cloud-native จะปลดล็อกให้สถาปัตยกรรมด้านไอทีของแต่ละธนาคารมีความยืดหยุ่น ความเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมทั้งประเมินผลลัพธ์ ความสำเร็จ และการเติบโตของผลิตภัณฑ์และบริการการเงินใหม่ๆ

ถ้ามีคำถามว่า เทคโนโลยีที่ดีจะทำให้การดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงินเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้เร็วขึ้นหรือไม่ คำตอบคือใช่ แต่สิ่งสำคัญคือ ธนาคารแบบดั้งเดิมและนอนแบงก์จำเป็นมีแผนการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล เพื่อพัฒนาบริการการเงินดิจิทัล เพื่อแข่งขันกับฟินเทคและนีโอแบงก์ที่พัฒนาระบบเทคโนโลยีธนาคารมีประสิทธิภาพมากกว่า

แนวทางการใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนและการเงินสีเขียวจะช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างชื่อเสียงที่ดีและแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินระยะยาว

คาร์บอนเป็นกลางเทียบกับการลดการปล่อยก๊าซ

กรอบความยั่งยืนของ Mambu จะสอดคล้องกับ 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เรามุ่งเน้นไปที่เป้าหมาย ข้อ ได้แก่ งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (SCG 8) พัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (SCG 9) และลดความเหลื่อมล้ำ (SCG 10) โดยเป้าหมายทั้ง ข้อจะถูกเชื่อมโยงให้เข้าถึงบริการการเงินให้แพร่หลาย ซึ่งเป็นอีกเป้าหมายหลักของเรา

นาย William Dale รองผู้อำนวยการของ Mambu ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บอกว่า "ขณะที่เรามุ่งเน้นที่ SDGs เฉพาะ ข้อ แต่เราก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อ SDGs อื่นๆ ที่กำหนดโดย UN โดยเฉพาะ SDG 13 เรื่องการดำเนินการด้านสภาพอากาศ แม้ว่า Mambu จะบรรลุสถานะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ไปแล้ว โดยการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเราผ่านโครงการปลูกป่าในปี 2562 แต่เราตระหนักมาตลอดว่า ยังคงมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจของเราอยู่เสมอ

เป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่เราต้องออกแบบกรอบการการทำงาน เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างมาตรการลดการปล่อยก๊าซ การลดผลกระทบ และการปรับตัวที่เหมาะสมกับเรา ดังนั้น Mambu ไม่เพียงแต่มอบโครงสร้างพื้นฐานธนาคารดิจิทัลคาร์บอนต่ำแก่ลูกค้าและผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังจัดทำร่างการประเมินแบบองค์รวม เพื่อระบุผลกระทบทางกายภาพต่อสิ่งแวดล้อมทั้งหมด

หนทางสู่ความยั่งยืน  โดยเฉพาะด้านความเป็นกลางของคาร์บอน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดและเป็นหัวใจขององค์กร และ Mambu ตั้งเป้าที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในหมู่พนักงาน ซึ่งรู้จักกันในชื่อ 'Mambuvians' เป็นค่านิยมหลักของเราในการสนับสนุนพนักงาน ด้วยความรู้ในการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนทั้งในและนอกสำนักงาน

นอกจากนี้ แผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถูกรวมอยู่ในการพัฒนาพื้นที่สำนักงานของ Mambu ให้มีสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เรายังร่วมมือกับผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงาน เพื่อพัฒนาการควบคุมอุณหภูมิภายในสำนักงานและนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาใช้เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากศูนย์ข้อมูลของเรา

แพลตฟอร์มธนาคารบนคลาวด์ของ Mambu จะได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมจากบทเรียนทั้งหมดที่ได้รับ เรามุ่งมั่นที่จะเชื่อมถึงกันระหว่างทีมงานและการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้ใช้งาน ด้วยวิธีที่ก่อให้เกิดมลพิษน้อยลงในระยะยาว

“Mambu ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 ด้วยความเชื่อที่ว่าบริการทางการเงินที่ดีและมีความรับผิดชอบ จะมีบทบาทสำคัญในการลดความยากจนและการพัฒนาคุณภาพชีวิต เราจะเป็นผู้พลิกโฉมธุรกิจการเงินดิจิทัลทั่วโลก และมุ่งเน้นที่การสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและความยั่งยืนระยะยาว” นาย William Dale กล่าวสรุป