​​“BLC” เทรดวันแรกใน SET ศูนย์แพทย์ครบวงจร คาดรายได้ 3 ปี 2 พันล้าน

​​“BLC” เข้าซื้อขายวันแรกใน SET ครบวงจรทั้งวิจัย และผลิตยาเอง ระดมทุนสร้างโรงงานใหม่กำลังผลิตโต คาดอีก 3 ปี ถึง 2พันล้านรับเทรนด์สุขภาพเติบโต

ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ หรือ BLC) เปิดเผยว่า ‘บมจ. บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค หรือ BLC’  หนึ่งในผู้นำธุรกิจผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพครบวงจร พร้อมวางยุทธศาสตร์ขยายกำลังการผลิตรองรับการรับจ้างผลิต (OEM) รุกวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสามัญใหม่อย่างน้อย 14 รายการ รับเมกะเทรนด์ด้านสุขภาพเติบโตทั่วโลก เตรียมขยายตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ คาดรายได้เติบโต 2,000 ล้านบาท ภายในปี 2569 ขณะที่ผลงานปี 2565 แข็งแกร่ง ทำรายได้จากการขาย 1,238.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อน

ทั้งยังยืนยันหนักแน่นถึงเรื่องประสบการณ์การทำงานและธุรกิจที่ทำมานานกว่า 30 ปี ซึ่งก่อตั้งธุรกิจ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2536 ในการระดมทุนครั้งนี้ยังทำเพื่อลงทุนในการขยายกำลังการผลิต และสามารถเชื่อมั่นได้ว่าด้วยความสามารถที่โดดเด่นและความครบวงจรทั้งกำลังการผลิต และทีมวิจัยตัวยาอีกด้วย 

บริษัทฯ ได้วางเป้าหมายภายใน 5 ปี (ปี 2566-2570) มีรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาทต่อปี และมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาท ภายในปี 2569 ตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้ โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากการขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์ยาสามัญใหม่ (New Generic Drugs) อย่างน้อย 14 รายการ ในกลุ่มยาที่มีอัตราการเติบโตสูง รองรับการก้าวสู่สังคมสูงอายุของประเทศไทย โดยวางแผนการพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายวางจำหน่ายไม่น้อยกว่า 2 รายการต่อปี เพื่อรักษาอัตราเติบโตของรายได้และอัตรากำไรของบริษัทฯ มุ่งเน้นการเพิ่มยอดขายจากช่องทางโรงพยาบาล จากการนำเสนอยาสามัญใหม่ของบริษัทฯ แก่โรงพยาบาลรัฐ และเอกชน และแสวงหาความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศที่เป็นเป้าหมาย ทั้ง CLMV และประเทศแถบตะวันออกกลาง รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย Modern trade และ E-commerce ขยายพอร์ตสินค้าอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มสินค้า (Portfolio Management) ทำให้ได้รับประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) จากการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการต้นทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำกำไรและสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ผมเชื่อมั่นว่า BLC มีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งและยั่งยืน จากเมกะเทรนด์ด้านสุขภาพที่กำลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญทั่วโลก เราเป็นบริษัทยาของคนไทย ที่ก่อตั้งด้วยความตั้งใจอยากให้คนไทยเข้าถึงยาคุณภาพดี สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ และเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยาของประเทศไทย ด้วยการสร้างนวัตกรรมด้านสมุนไพร เพื่อสร้างการยอมรับในระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ยกระดับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ”

บริษัทฯ ก่อตั้งศูนย์วิจัย BLC ขึ้นเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้ตอบสนองต่อแนวโน้มความต้องการผลิตภัณฑ์สำหรับสังคมผู้สูงอายุ สังคมที่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ด้านสุขภาพที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง และมีอัตราการทำกำไรที่สูง เพื่อทดแทนการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยมีแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัย ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้กลุ่มลูกค้าด้วยการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมผลการดำเนินงานของ บริษัทฯ เติบโตตามแผนงาน

ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2563 2564 และ 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 1,027.2 ล้านบาท 1,027.7 ล้านบาท และ 1,238.5 ล้านบาท ตามลำดับ เติบโตเฉลี่ย 9.8% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวหลังจากวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้ดีมานด์ของยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่ม Brand Awareness ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปริมาณการขายสินค้าของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น และมีกำไรสุทธิปี 2563 2564 และ 2565 อยู่ที่ 13.7 ล้านบาท 51.1 ล้านบาท และ 129.7 ล้านบาทตามลำดับ คิดเป็นอัตราเติบโต 273% และ  153% จากปีก่อนตามลำดับ โดยกำไรสุทธิของบริษัทฯ ปรับตัวดีขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของรายได้ และกำไรขั้นต้น รวมทั้งการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างกำไรให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง


#BLC #IPO #Bangkoklabandcosmetic