มูลนิธิศุภนิมิตฯ จับมือ ธพว. ปั้นเยาวชนกลุ่มเปราะบางสู่ SMEs หน้าใหม่

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยลงนามความร่วมมือกับ SME D Bank พัฒนาหลักสูตรปั้นเยาวชนกลุ่มเปราะบางก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการSMEsหน้าใหม่ที่มีศักยภาพตอบโจทย์ตรงความต้องการตลาดแรงงานเผยแนวทางสนับสนุนจัดทีมวิทยากรจากSME D Campus ถ่ายทอดความรู้การทำธุรกิจแบบมืออาชีพพร้อมมอบทุนเริ่มต้นธุรกิจ ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างมูลนิธิศุภนิมิตฯและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือSME D Bank ในครั้งนี้ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมเยาวชนเป็นผู้ประกอบการSMEs”  เพื่อเตรียมพร้อมเพิ่มศักยภาพและปลดล็อคข้อจำกัดให้เยาวชนกลุ่มเปราะบางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลอายุระหว่าง16-25 ปีที่เข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯที่มีแนวโน้มอาจไม่ได้ศึกษาต่อเป็นแรงงานไร้ทักษะตกงานหรือขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ ให้ได้รับโอกาสเข้าถึงเส้นทางอาชีพที่ตนเองถนัดอย่างสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อให้สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ในอนาคตซึ่งจะก่อประโยชน์ทั้งเชิงเศรษฐกิจและสังคม 



สำหรับการพัฒนาเยาวชนในโครงการฯจะมีผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาอาชีพทำหน้าที่เป็นวิทยากรและที่ปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีเจ้าของวิสาหกิจตัวจริงที่ประสบความสำเร็จมาถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะและประสบการณ์โดยตรง 

ดร.สราวุธ เผยด้วยว่า การพัฒนาหลักสูตรครั้งนี้จะทำการคัดเลือกเยาวชนในโครงการฯร่วมประมาณ60 คนเพื่ออบรมอย่างเข้มข้นรวมวันหรือ54 ชั่วโมงตั้งแต่การเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการSMEs การสอนเขียนแผนธุรกิจและเตรียมPitching แยกตามประเภทวิชาชีพทั้งภาคบริการและภาคการผลิต นำเสนอแผนธุรกิจและคัดเลือกเยาวชนที่มีแผนธุรกิจโดดเด่นให้ได้รับทุนสนับสนุนเริ่มต้นสู่การเป็นผู้ประกอบการSMEs หน้าใหม่จำนวน6   ทุนสูงสุด100,000 บาทต่อราย โดยจะมีการประกาศผลและแสดงผลงานวันที่25 ตุลาคม2562 ในงานตลาดนัดสุดยอดเอสเอ็มอีของดีทั่วไทย”  Co Working Space สำนักงานใหญ่SME D Bank 


สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตในเด็กและเยาวชนของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ผ่านกระบวนการค้นหาตัวตนจากหลักสูตรYouth Ready Work ขององค์กรศุภนิมิตสากล โดยดำเนินการมาต่อเนื่องตลอดระยะเวลาปี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิซิตี้(CITI Foundation) และความร่วมมือจากสถาบันวิชาชีพชั้นนำกว่า20 สถาบันในการฝึกอบรมอาชีพให้แก่เยาวชนรวมกว่า350 คนในกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆอาทิกลุ่มช่างบริการกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มกลุ่มเสริมสวยกลุ่มบริการสุขภาพเป็นต้นซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน 

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือSME D Bank  กล่าวว่านอกเหนือจากการสนับสนุนเงินทุนแก่เอสเอ็มอี ธนาคารยังมีภารกิจหลักในการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีศักยภาพสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนการผนึกกำลังกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จึงสร้างประโยชน์อย่างยิ่ง ช่วยปูพื้นฐานพัฒนาทักษะและเติมความรู้เชิงธุรกิจให้แก่เยาวชนพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพและจัดตั้งธุรกิจได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม ธนาคารมีการจัดตั้งSME D Campus  สร้างบุคลากรภายในองค์กรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ออกไปทำหน้าที่วิทยากรและที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อช่วยยกระดับสร้างผู้ประกอบการใหม่และStartup ให้แก่หน่วยงานต่างๆ ซึ่งธนาคารพร้อมจัดทีมวิทยากรจากSME D Campus ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงพัฒนาหลักสูตรและมอบความรู้ในแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมเยาวชนเป็นผู้ประกอบการSMEs” อาทิหลักสูตรเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ประกอบการการเขียนแผนธุรกิจกลยุทธ์การตลาดการบริหารจัดการธุรกิจ การจัดทำบัญชี/ภาษีและการเตรียมพร้อมเข้าสู่แหล่งทุนเป็นต้น นอกจากนั้นหากเยาวชนที่ผ่านโครงการนี้ต้องการเงินทุนไปเริ่มต้นธุรกิจ ธนาคารพร้อมเป็นที่ปรึกษาและแนะนำเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยพิเศษของธนาคารต่อไปในอนาคต