บลจ. อเบอร์ดีน เผยตลาดจีนอยู่ในช่วงลดราคาในรอบ 15 ปี

บลจ. อเบอร์ดีน ชี้ตลาดหุ้นจีนน่าลงทุนเหมือนอยู่ในช่วงลดราคาในรอบ 15 ปีพีอีตลาดต่ำนวัตกรรมทันสมัยเงินเฟ้อต่ำ

คุณนิโคลัส หยู่ หัวหน้าแผนกหลักทรัพย์ บลจ.อเบอร์ดีน (ประเทศจีน) ได้กล่าวถึงภาพการลงทุนประเทศจีนมี 3 เรื่องดีข้อแรกคืออัตราการเกิดเงินเฟ้อต่ำและมีระบบการเงินไม่เหมือนกับทางยุโรป ข้อที่สองคือนวัตกรรมที่ทันสมัย และสุดท้ายคือราคาถูกสุดในรอบ 15 ปี จากค่า P/E ที่แสดงให้เห็นว่าราคาหุ้น China A ในตอนนี้กำลังลดราคามากถึง 13% นั่นเอง 

นอกจากนี้ค่า P/E ใน 5 กลุ่มธุรกิจก็ถูกลงในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย ทางบลจ. อเบอร์ดีน ก็มีผลิตภัณฑ์นี้สำหรับนักลงทุนไทยที่สนใจแล้ว “อเบอร์ดีน ไชน่า A-Share ซัสเทนเนเบิล เอคควิตี้ ฟันด์” หรือ ABCA มาพร้อมทีมงานที่ปรึกษาทางการเงินมากประสบการณ์ใน 3 สาขาใหญ่ เน้นคุณภาพและมุ่งเน้นให้บริการด้านความยั่งยืนกับลูกค้าเป็นหลักอีกด้วย

การลงทุนที่ประเทศจีนต้องติดตามเทรนการลงทุนโลก คำแนะนำในการเอารอดในตลาดหุ้น นอกจากการมีวินัยในการลงทุนและความรู้พื้นฐาน

ต้องมองหาธุรกิจที่มี 5 ข้อนี้ 

1.) ต้องมี ESG ที่ดี (Environmental, social and governance) พร้อมก้าวเข้ายุคแห่งความยั่งยืน

2.) ธุรกิจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน

3.) ธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตระยะยาว

4.) งบทางการเงินอยู่ในระดับน่าสนใจ

5.) ธุรกิจที่ผู้บริหารและการบริหารสามารถตรวจสอบได้

รองศาสตราจารย์ ดร. อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีน อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มองว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจีนไม่หวือหวาค่อยๆเติบโต และ ที่มาของ GDP ส่วนใหญ่มาจากการบริโภคอุปโภคภายในประเทศ ไม่พึ่งพาปัจจัยภายนอกประเทศ 

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจประเทศจีนยังมีศักยภาพไปในทางบวก เนื่องจากแนวโน้มการเกิดเงินเฟ้อต่ำและนโยบายการเงินการคลังที่พร้อมดูแลอัดฉีดสภาพคล่องได้อย่างเต็มที่ สำหรับปัจจัยที่ควรระวังก็มี เช่น ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ และ การรวมชาติกับไต้หวัน


#ABRDN #CHINAmarket #A-Share #Discount