สกพอ. ร่วมมือ ตลท. ก.ล.ต. และ ธปท. พัฒนาแหล่งระดมทุนใหม่ EEC Fundraising Venue

สกพอร่วมมือ ตลท..และ ธปทพัฒนาแหล่งระดมทุนใหม่ EEC Fundraising Venue ส่งเสริมธุรกิจรายใหญ่ SME และ Start up เข้าถึงแหล่งเงินทุน ดึงดูดการลงทุนทั่วโลกสู่พื้นที่อีอีซี

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี เผยว่า ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งระดมทุน EEC เพื่อเป็นการสร้างระบบนิเวศสำหรับการลงทุนใน EEC ซึ่งจะทำให้บริการการเงินใน ตลาดเงินและตลาดทุนของไทยโดยรวมมีความหลากหลาย โดยนักลงทุนจะสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน ระดมทุน และ เข้าถึงบริการการเงินด้วยความคล่องตัวและในต้นทุนที่เหมาะสม โดยมุ่งเป้าหมายที่ กลุ่มบริษัทข้ามชาติ กลุ่มผู้ประกอบการไทยขนาดใหญ่ กลุ่ม SME และกลุ่มผู้ประกอบการ Start-Up ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้เข้ามาลงทุนหรือขยายการลงทุนในเขตพื้นที่ EEC

ทั้งนี้ สกพอและ ตลทโดยความเห็นชอบจาก ..และ ธปทจะร่วมกันจัดทำ Feasibility Study เพื่อ พัฒนาแหล่งระดมทุน ดังกล่าว โดยพัฒนาระบบรองรับการระดมทุน และการซื้อขายหลักทรัพย์สำหรับกลุ่มผู้ระดมทุน เป้าหมายในพื้นที่อีอีซี บนโครงสร้างพื้นฐานของ ตลทโดยมีแนวคิดพัฒนา 2 ส่วน ได้แก่ 1) บนแหล่งระดมทุนเดิม พัฒนากระดานระดมทุน EEC ที่ระดมทุนด้วยเงินตราต่างประเทศ เป็นหลัก จะเริ่มด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นลำดับแรก ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจที่ต้องการจะระดมทุนและจัดทำ งบการเงินหรือใช้เงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินหลัก สามารถทำธุรกรรมกู้ยืมระดมทุน และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนตลาด หลักทรัพย์ได้โดยสะดวก โดย ตลทจะพิจารณาแนวทางการพัฒนาระบบซื้อขายและแพลตฟอร์มของตลาด และ 2) บน แหล่งระดมทุนรูปแบบใหม่ ระดมทุนในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัลในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ ดิจิทัลไทย  ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่ในการระดมทุนสำหรับผู้ประกอบการใน ธุรกิจที่มีมูลค่าสูงที่ต้องการระดมทุนในรูป Project Finance รวมถึงกลุ่ม Start-Up และกลุ่ม ธุรกิจที่เป็น Innovation Base

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) เผยว่า สนับสนุนการพัฒนาแหล่งระดมทุน EEC และเล็งเห็นว่าการพัฒนาโครงการฯ จะอำนวยประโยชน์ให้กับทั้งผู้ออกหลักทรัพย์และนักลงทุน ในการเลือกสกุลเงินที่จะระดมทุนและนำบริษัทเข้าจด ทะเบียนในโดยยังคงยึดถือกฎเกณฑ์เงื่อนไขการเข้าจดทะเบียน ซึ่งอิงหลักการเดิมของการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคและนัก ลงทุน นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังสอดคล้องกับเป้าหมายของ ..ที่สนับสนุนเรื่องการลงทุนและการระดมทุนของ New Economy เพื่อเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจที่จะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า ยินดีสนับสนุนการพัฒนาแหล่งระดมทุนEEC การพัฒนาโครงการฯ มีความสอดคล้องกับ นโยบายของ ธปทที่สนับสนุนให้คนไทยลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ และเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุนไทยที่ ต้องการถือสินทรัพย์ที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศให้มีทางเลือกในการลงทุนในหลักทรัพย์ที่ออกระดมทุนในประเทศไทย เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ

#ธนาคารแห่งประเทศไทย #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #กลต#ธปท #ตลท #StockReview #ข่าวประจำวันนี้