หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าร่วงแรงหลังก้าวไกลชนะเลือกตั้ง

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าร่วงแรงหลังก้าวไกลชนะเลือกตั้ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตอกย้ำนโยบาย “หยุดเอื้อทุนใหญ่พลังงาน

หลังจากรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลดลงกว่า 13 จุด อยู่ที่ระดับ 1,574 จุด โดยหุ้นที่มีแรงเทขายออกมาต่อเนื่อง คือ หุ้น GULF ปรับตัวลดลงราว 6%   โดยสืบเนื่องจากพรรคก้าวไกลมีนโยบายทั้งการลดค่า FT และยกเลิกค่าความพร้อมจ่าย เมื่อพรรคก้าวไกลได้อำนาจก็อาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบในการทำธุรกิจของกลุ่มโรงไฟฟ้า จึงทำให้ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ถูกกดดันลงมา

คุณณัฐ ตรีพูนสุข  ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทยจำกัด เผยว่าหากพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หนึ่งในสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะทำคือการเจรจากับโรงไฟฟ้าต่างๆที่มีการสร้างโรงไฟฟ้าไว้เป็นไฟฟ้าสำรอง แต่ยังไม่ได้มีการรันเครื่อง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการเจรจาขอลดค่าความพร้อมจ่าย เพื่อลดค่าไฟฟ้าของประชาชน 

นอกจากนี้โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆที่รัฐบาลจะเปิดประมูลจะมีน้อยลง ทำให้โรงไฟฟ้าที่จากเดิมมีความแน่นอนสูง กลายเป็นมีความไม่แน่นอนเข้ามาทำ และการที่เทรด PE ที่ระดับ 30-40 เป็นการเทรดบนความคาดหวังต่อการเติบโตของกำไร ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้การเติบโตของกำไรทำได้ยากขึ้น จึงถูกแรงขายออกมาจำนวนมากในวันนี้

#Stockreview #เลือกตั้ง66 #หุ้น #โรงไฟฟ้า #ก้าวไกล #รัฐบาล