สินค้าขายดีช่วงออกพรรษา กำไรดีงาม

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 ตรงกับวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ถือเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาสามเดือนที่พระภิกษุเข้าวัดเพื่อนั่งสมาธิ เป็นวันหยุดสำคัญในประเทศไทยและมีการเฉลิมฉลองด้วยพิธีกรรมและการถวายเครื่องบูชาทางพุทธศาสนาต่างๆ สินค้า เครื่องพุทธบูชาที่ได้รับความสนใจ ในช่วงออกพรรษา มีอะไรบ้างที่จะสามารถสร้างกำไรในช่วงเทศกาลงานบุญแบบนี้

1.ดอกไม้/มาลัย/ธูปเทียน

ดอกไม้ มาลัย ธูปเทียน ถือเป็นเครื่องพุทธบูชาที่สำคัญในพุทธศาสนา เป็นหมายเลขหนึ่งของเทศกาลงานบุญทุกครั้ง และในช่วงออกพรรษานี้ดอกไม้ที่ขายดีที่สุดคือดาวเรืองในช่วงเวลาปกติราคาดาวเรืองประมาณ 40-50 สตางค์/ดอก แต่ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ราคาขยับถึง 70-80 สตางค์/ดอก รวมถึงมีปริมาณการใช้ที่สูงมากขึ้น

2. ข้าวสารอาหารแห้งต่างๆ

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในช่วงเทศกาลออกพรรษา คือการตักบาตรเทโวตามประเพณีดังนั้นข้าวสาร อาหารแห้งจำพวก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง นมกล่อง จะขายดีมาก หากเราสามารถรับสินค้าในราคาถูกเราก็ยิ่งมีกำไรมากขึ้นซึ่งวันออกพรรษานี้กำไรจากสินค้ากลุ่มนี้น่าจะเกินกว่าหลักพันได้เลยทีเดียว

3.ชุดเครื่องสังฆทาน

เครื่องสังฆทาน ถือเป็นเครื่องพุทธบูชาอย่างหนึ่ง ที่คนไทยมักนิยมทำบุญถวาย หากเทศกาลออกพรรษาที่ต่อเนื่องกับกฐินของแต่ละวัด ยอดขายเครื่องสังฆทาน ตามร้านสังฆภัณฑ์ต่างๆ จากมียอดขายสูงขึ้น สินค้าที่ต่อเนื่องไปถึงงานกฐินที่ขายดีก็เช่นเครื่องบวชพระ สบง จีวร เดือนตุลาคมนี้ถือเป็นนาทีทองของร้านสังฆภัณฑ์ทุกแห่ง


 4.อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารและเครื่องดื่มถือเป็นปัจจัยสำคัญ ในงานบุญต่างๆ เป็นสินค้าที่ขายดีให้กับคนที่มาทำบุญในวัดยิ่งพวกข้าวถุงแกงถุงนั้นจะขายดีมากเพราะนอกจากซื้อกินแล้วยังซื้อใส่บาตรได้ด้วย ไม่รวมพวกเครื่องดื่มน้ำชา กาแฟ น้ำอัดลมทั้งหลาย

5. เสื้อผ้าชุดสีขาว

ความเชื่อของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน คือมักนิยมนุ่งชุดขาว ห่มขาว ไปวัดเพื่อทำบุญ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความบริสุทธิ์ จิตใจที่สะอาดในการทำบุญเปรียบดังเช่นผ้าขาว ธุรกิจ ภาพชุดสีขาว จึงได้รับความนิยมในช่วงงานบุญต่างๆ

6. ปล่อยนกปล่อยปลา

นอกจากการทำบุญด้วยการถวายอาหารแล้ว สิ่งหนึ่งที่มักทำควบคู่กัน คือการ ทำทาน โดยมักจะนิยมทำทานในรูปแบบของการปล่อยสัตว์ เป็นกิจกรรมของชาวพุทธที่จะใช้ช่วงเวลานี้กับการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา ด้วยการปล่อยนกปล่อยปลาจะสังเกตได้ว่าตามวัดใหญ่ๆที่อยู่ใกล้แม่น้ำจะมีธุรกิจประเภทนี้จำนวนมาก ยิ่งเราสามารถหาสินค้าอย่างพวกตะพาบน้ำ เต่า ปลาไหล นก มาได้ในราคาถูกก็ยิ่งทำให้เรามีกำไรดีขึ้นด้วย


7.ข้าวต้มมัด

ข้าวต้มมัดคือสินค้าที่มีประวัติน่าสนใจเกี่ยวกับวันออกพรรษา โดยคนโบราณยกให้ข้าวต้มมัดเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของคนมีคู่ถ้าหนุ่มสาวคู่ไหนทำบุญวันเข้าพรรษาด้วยข้าวต้มมัด ความรักมักจะดี ชีวิตคู่ครองจะคงอยู่นานตลอดกาล เหตุนี้จึงมีการทำข้าวต้มมัดมาวางขายในเทศกาลออกพรรษามากเป็นพิเศษนั่นเอง

เมื่อถึงวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าวัดเพื่อบำเพ็ญกุศลแก่ตนเองที่ตั้งใจปฏิบัติตนเป็นอุบาสก-อุบาสิกา เป็นช่วงเวลาที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยจะเข้าร่วมบำเพ็ญกุศลเนื่องในงานกฐินประจำปี เป็นการนำผ้าจีวร ถวายพระพุทธรูปและพระสงฆ์ในวัดต่าง ๆ โดยถือว่าเป็นงานบำเพ็ญกุศลที่ได้บุญกุศลมากงานหนึ่ง​