ส่อง 3 แบรนด์ชุดนักเรียนเก่าแก่ Soft Power ที่ฮิตในจีน

    “ชุดนักเรียน” เครื่องแต่งกายที่ผู้ปกครองต้องควักเงินซื้อให้กับลูก ๆ ในช่วงใกล้เปิดเทอม ด้วยระยะเวลาของปีการศึกษาที่มากกว่า 10 ปี จึงทำให้มูลค่าของตลาดชุดนักเรียนยังคงบูมอยู่เสมอด้วยมูลค่าตลาดที่มีเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

เมื่อชุดนักเรียนกลายเป็น Soft Power

    หลังจากที่ จวีจิ้งอี อดีตสมาชิกวง SNH48 หรือที่หลายคนรู้จักในบทบาทการแสดงจากเรื่อง “ตำนานรักนางพญางูขาว” (2019) ได้โพสต์ภาพสวมชุด นักเรียนไทย ปักชื่อภาษาไทย “จวีจิ้งอี” พร้อมรหัส 991 ที่ถ่ายบริเวณหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ลงในลงเว่ยป๋อส่วนตัว พร้อมแคปชั่นว่า “คิดถึง” หลังเพิ่งมาเที่ยวเมืองไทยในช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาแฟนคลับชาวไทยถูกใจเป็นอย่างมาก

    ซึ่งก่อนหน้านี้ใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นภาพ ชุดนักเรียนไทย กลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตในประเทศจีน โดยเฉพาะสาว ๆ และนี่ก็คงเป็นการยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่ามันได้รับความนิยมอย่างมาก แถมยังไม่ตกเทรนด์อีกด้วย


ความนิยมของชุดนักเรียนไทยมาจากหนังที่โดนใจชาวจีน เรื่อง สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก กับซีรีส์ เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ที่โด่งดังไปหลายประเทศ ทำให้ชุดนักเรียนกลายเป็นสินค้าที่ชาวจีนสนใจและมียอดสั่งซื้อจากจีน

ตลาดเครื่องแบบนักเรียนมีมูลค่าหมื่นล้าน

    3 แบรนด์หลักชุดนักเรียนที่คนไทยคุ้นเคยและอยู่ในตลาดมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างมาก มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทั้งคุณภาพของชุดนักเรียนให้ดีขึ้น ไม่ขาดง่าย ระบายความร้อน สามารถใช้งานได้นาน รวมถึงช่องทางการจำหน่ายที่ทั้งหน้าร้านและระบบตัวแทนจำหน่าย รวมไปถึงระบบออนไลน์บนเว็บไซต์ของตัวเองและ Social Media รวมไปถึงแพลตฟอร์ม Shopee, Lazada

    ในตอนนี้ธุรกิจเครื่องแบบนักเรียนนอกจากจะสร้างรายได้อย่างคึกคักในช่วงเปิดเทอมแล้ว ก็ยังสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างมากจากการเป็น Soft Power ที่กำลังเป็นที่นิยมของวัยรุ่นที่จีน วันนี้จะพามารู้จักกับ 3 แบรนด์เก่าแก่ที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน           

สมใจนึก

สมใจนึกเทเวศร์ เป็นแบรนด์ชุดนักเรียนเก่าแก่ที่สุดใน 3 แบรนด์ เกิดขึ้นจากธุรกิจครอบครัวตระกูลอมรวัฒนา เดิมทีใช้ชื่อว่า “สมใจนึกบางลำภู” ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2498 ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 มีการแยกตัวออกมาแล้วใช้ชื่อว่า “สมใจนึกเทเวศร์”

อาจจะกล่าวได้ว่านี่คืออีกหนึ่งแบรนด์ชุดนักเรียนที่เป็นผู้นำในตลาด ด้วยความเก่าแก่ คุณภาพ ทำให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นที่จะเลือกซื้อให้กับบุตรหลาน แม้ว่าจะผ่านมาถึง 67 ปี แต่สภาพธุรกิจปัจจุบันของสมใจนึกยังคงผลิตชุดนักเรียน และให้บริการเกี่ยวกับชุดนักเรียนครบวงจร โดยยังมีหน้าร้านที่สาขา สาขาเทเวศร์ รวมไปถึงช่องทางออนไลน์  สามารถซื้อ บริการปักชื่อ ผ่านช่องทางออนไลน์นี้ได้สะดวกมากขึ้น

ตราสมอ

ชุดนักเรียน “ตราสมอ” เจ้าของวลีสุดฮิต “ใส่สมอ เท่เสมอ” ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ชุดนักเรียนตราสมอ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2500 โดยคุณกิตติ - คุณลักษมณ์สุนีย์ ศิริปทุมมาศ ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยใช้ชื่อบริษัท สมอทองการ์เมนท์ จำกัด    ซึ่งปัจจุบัน แบรนด์ “ตราสมอ” ผลิตสินค้าชุดนักเรียนทั้งแบบสายสามัญ คือ ตั้งแต่ชุดอนุบาลจนถึงชั้นมัธยม และสินค้านักเรียนแบบสายอาชีพ เช่น เสื้อนักศึกษา และกางเกงขายาว


น้อมจิตต์

ชุดนักเรียนน้อมจิตต์ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ชุดนักเรียนเก่าแก่เช่นกัน อายุธุรกิจคือ 60 ปีแล้ว ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2505 โดยคุณสุมิตร จิตรมีศิลป์ และคุณน้อมจิตต์ จิตรมีศิลป์ ซึ่งเริ่มแรกนั้นทำธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าทั่วไปในตึกแถวบนถนนสามเสน ก่อนจะเปลี่ยนมาผลิตชุดนักเรียน เพราะมองเห็นถึงโอกาสความต้องการของตลาดที่ยังมีคู่แข่งเพียงไม่กี่รายในยุคนั้น

ปัจจุบันชุดนักเรียนน้อมจิตต์ บริหารงานโดยทายาทรุ่นสองแล้ว คือรุ่นลูก คือ  คุณอรนุช จิตรมีศิลป์, คุณอนันต์ จิตรมีศิลป์,คุณอานนท์ จิตรมีศิลป์, คุณเอนก จิตรมีศิลป์ และคุณอาณัติ จิตรมีศิลป์